Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi sắp đi vào hoạt động

09:54' - 10/05/2023
BNEWS Ngày 9/5, người phát ngôn của phủ tổng thống Nigeria thông báo rằng Tổng thống nước này Muhammadu Buhari sẽ tham gia lễ vận hành nhà máy lọc dầu Dangote trị giá hàng chục tỷ USD trong hai tuần nữa.

Sau 3 lần hoãn, nhà máy lọc dầu khổng lồ mang tên Dangote dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào ngày 22/5 tới. Công trình này được đầu tư bởi doanh nhân người Nigeria đồng thời cũng là người giàu nhất châu lục Aliko Dangote. Bloomberg ước tính khối tài sản của tỷ phú này tính đến thời điểm hiện tại là hơn 20 tỷ USD.

 

Việc vận hành nhà máy lọc dầu này được cho là sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế Nigeria, giúp đáp ứng tất cả các nhu cầu nhiên liệu của quốc gia là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu của châu lục nhưng lại phải nhập khẩu gần như tất cả các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Được lắp đặt trong khu liên hợp công nghiệp lớn của tập đoàn Dangote Industries Limited, bao gồm một đơn vị hóa dầu và một đơn vị khác để sản xuất phân bón, nhà máy lọc dầu này có công suất xử lý 650.000 thùng dầu mỗi ngày.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất ở châu Phi và xếp thứ 6 trên thế giới này sẽ sản xuất cả xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế khác.

Khởi công từ năm 2016, tổng chi phí để xây dựng nhà máy được ước tính vào khoảng 20 tỷ USD, trong đó hơn 60% được cung cấp bởi doanh nhân Aliko Dangote. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) cũng sở hữu 20% vốn của nhà máy với khoản đầu tư trị giá 2,76 tỷ USD.

Với việc thay thế nhiên liệu nhập khẩu bằng sản xuất trong nước, nhà máy lọc dầu này dự kiến sẽ giúp Nigeria tiết kiệm hơn 7,5 tỷ USD ngoại hối mỗi năm, tăng xuất khẩu và tạo ra nhiều công ăn việc làm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục