Nhà sản xuất ô tô Stellantis và UAW đạt được thỏa thuận chấm dứt đình công

09:57' - 30/10/2023
BNEWS Tập đoàn chế tạo ô tô Stellantis và Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) đã đạt được thỏa thuận lao động sơ bộ, theo đó cho phép các công nhân trở lại làm việc tại các nhà máy đang đình công.

Nghiệp đoàn trên cho biết thỏa thuận có nội dung tương tự văn bản đã đạt được đầu tuần này với Ford Motor.

 

Theo hợp đồng sơ bộ, Stellantis nhất trí tăng 25% lương cơ bản vào năm 2028. Lương được điều chỉnh theo chi phí sinh hoạt sẽ tăng tổng cộng tới 33% lên 42 USD/giờ. Stellantis sẽ tăng thêm khoảng 5.000 việc làm trong thời gian hợp đồng, trái với kế hoạch giảm việc làm mà nhà sản xuất ô tô này đưa ra trước cuộc đàm phán.

Tương tự như thỏa thuận với Ford, thỏa thuận sơ bộ với “ông lớn” ngành chế tạo ô tô châu Âu Stellantis sẽ cần được các thành viên UAW bỏ phiếu thông qua. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét và thông qua thỏa thuận, 43.000 nhân viên Stellantis đang đình công sẽ trở lại làm việc.

Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo tập đoàn Stellantis khu vực Bắc Mỹ hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được giữa tập đoàn này và UAW.

Mức lương tăng theo thỏa thuận mới thấp hơn mức 40% mà Chủ tịch UAW Shawn Fain đưa ra khi nghiệp đoàn phát động cuộc đình công từ ngày 15/9 vừa qua. Tuy nhiên, mức tăng lương này cao hơn so với mức 9% mà Ford đề xuất ban đầu vào tháng Tám.

Cuộc đình công do UAW phát động diễn ra từ ngày 15/9 tại 3 nhà máy của GM, Ford và Stellantis, với số lượng công nhân ngừng làm việc lên tới khoảng 12.000 người nhằm gây áp lực lên giới chủ trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.

Các nhà sản xuất ô tô kể từ đó đã liên tục đề xuất tăng lương và phúc lợi, song các nỗ lực đều không mang lại kết quả khi phía nghiệp đoàn tiếp tục mở rộng đình công sang nhiều nhà máy khác.

Đại diện các nhà sản xuất ô tô cho rằng đình công hiện nay có nguy cơ gây thiệt hại lâu dài cho chuỗi cung ứng vốn đã đứt gãy, đồng thời khẳng định nếu tiếp tục nhượng bộ sẽ tổn hại đến nguồn đầu tư cần thiết cho quá trình chuyển đổi sang xe điện trong tương lai.

Với động thái mới nhất, chỉ còn hãng General Motors (GM) chưa đạt được thỏa thuận lao động sơ bộ với UAW.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục