Thợ máy của hãng xe điện Tesla đình công

08:54' - 29/10/2023
BNEWS IF Metall - tổ chức công đoàn ngành kim khí tại Thụy Điển cho biết các thợ máy của Tesla đã tiến hành đình công nhằm phản đối việc nhà sản xuất ô tô điện này từ chối ký thỏa thuận tiền lương tập thể.

Người phát ngôn của IF Metall, Jesper Pettersson nêu rõ cuộc đình công có sự tham gia của khoảng 130 thợ máy tại 7 nhà máy của Tesla trên toàn Thụy Điển.

 

Theo ông Pettersson, các nhân viên của Tesla đang hưởng mức lương thấp hơn, không có bảo hiểm giống nhau và có lương hưu thấp hơn so với các công nhân trong ngành khác.

Các thỏa thuận tiền lương tập thể rất phổ biến trên thị trường lao động Thụy Điển, bao trùm gần 90% số người lao động tại nước này. Những thỏa thuận này đảm bảo mức lương và điều kiện làm việc tiêu chuẩn.

Ông Pettersson cho biết nhiều công nhân của hãng Tesla ở Thụy Điển là thành viên của IF Metall - tổ chức có khoảng 300.000 thành viên-, song họ lại không được hưởng lợi từ các thỏa thuận thương lượng tập thể trong toàn ngành.

Trước đó, ngày 24/10,  Tesla đã thông báo với IF Metal rằng hãng sẽ không ký thỏa thuận tập thể với công nhân của hãng tại Thụy Điển và nói rõ đây cũng là điều mà Tesla cũng không thực hiện tại các chi nhánh khác trên thế giới.

Người phát ngôn của IF Metal cho biết tổ chức này sẽ tiến hành cuộc đình công khác vào ngày 3/11 tới với quy mô lớn hơn, bao gồm cả nhân viên sửa xe tại các nhà máy của Tesla trên khắp Thụy Điển.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, đã liên tục từ chối cho phép 127.00 nhân viên của công ty trên toàn thế giới thành lập công đoàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục