Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên lọt top 10 doanh số toàn cầu

12:37' - 27/05/2024
BNEWS Zhejiang Geely Holding Group đã trở thành nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 10 toàn cầu về doanh số bán ô tô trong quý I/2024, sau khi bán được 730.000 xe.

Geely đã vượt qua Mercedes-Benz và BMW để đứng thứ 10 với doanh số bán hàng tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác gồm BYD, Changan Automobile, Chery Automobile và SAIC Motor cũng nằm trong nhóm 20. Bảng xếp hạng doanh số toàn cầu được tổng hợp từ thông tin do các công ty cung cấp và dữ liệu từ công ty khảo sát MarkLines.

 

Do có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài trong quý I, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có ít ngày bán hàng hơn và có xu hướng hoạt động kém hơn so với các đối thủ toàn cầu. Nhưng trong quý đầu tiên của năm 2024, 5 công ty Trung Quốc trong top 20 đã chứng kiến tổng doanh số bán hàng tăng hơn 20%. Mức tăng trưởng doanh thu chung của 20 nhà sản xuất ô tô hàng đầu bảng xếp hạng là 2%.

Thương hiệu xe điện Zeekr của Geely báo cáo hoạt động rất tốt, với doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới tăng hơn gấp đôi. Volvo Car (cũng thuộc tập đoàn Geely) đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng 12% vào cùng kỳ.

BYD đã bán được 620.000 xe trong quý đầu tiên, tăng 13%. Trong đó, xe điện chiếm tới 300.000 xe và chỉ xếp sau Tesla với 380.000 xe.

Xuất khẩu là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng cho các nhà sản xuất xe Trung Quốc. Doanh số bán hàng ở nước ngoài của Geely đã tăng 43%. BYD đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu và Đông Nam Á, với doanh số bán ra nước ngoài tăng 150% lên 98.000 xe.

Xe điện và các phương tiện chạy điện chiếm hơn 32% doanh số bán ô tô tính từ tháng 1-3/2024 tại Trung Quốc. Nhưng sự cạnh tranh rất khốc liệt khi BYD bắt đầu một đợt giảm giá, rồi Changan và những công ty khác cũng tiếp bước. Kết quả là giá xe điện đang tiệm cận mức giá của các loại xe chạy bằng động cơ xăng thông thường.

Thị trường xe điện Trung Quốc đang có dấu hiệu dư thừa nguồn cung. Truyền thông địa phương trích dẫn kế hoạch từ các nhà sản xuất ô tô và chính quyền trong nước cho thấy năng lực sản xuất xe điện và các sản phẩm liên quan của Trung Quốc vào năm 2025 sẽ đạt 36 triệu xe.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại Trung Quốc được dự đoán sẽ chỉ khoảng 17 triệu xe trong năm tới, cho thấy khoảng cách giữa cung và cầu ngày càng lớn.

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh tìm kiếm thị trường nước ngoài. Theo dữ liệu từ ngành công nghiệp, xuất khẩu xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng 78% lên 1,2 triệu xe vào năm 2023 và ước tính sẽ tiếp tục tăng lên 3,5 triệu xe vào năm 2025.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng xuất khẩu sang Nga, cũng như các nước Trung và Nam Mỹ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Nga là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của xe ô tô Trung Quốc trong quý đầu năm nay, tiếp theo là Mexico. Các nước Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) cũng đang dần trở thành thị trường xuất khẩu ô tô đáng chú ý của Trung Quốc.

Tuy nhiên, với việc Trung Quốc xuất khẩu ô tô với giá thấp hơn, Mỹ và các quốc gia châu Âu đã dấy lên lo ngại về sự cạnh tranh không công bằng trong ngành ô tô. Phía Mỹ đã công bố kế hoạch tăng gấp bốn lần mức thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất lên 100%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục