Nhà thầu thi công xuyên lễ trên công trường cao tốc Bắc - Nam
Mặc dù người dân đang trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, nhưng trên các công trình giao thông trọng điểm; trong đó có dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, những công nhân vẫn âm thầm thi công xuyên lễ. Điều này cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của chủ đầu tư, cán bộ công nhân viên, người lao động của các nhà thầu trong việc đưa tiến độ các công trình về đích, sớm phát huy hiệu quả kinh – tế xã hội của dự án.
Dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 - 2020) Mỹ Thuận – Cần Thơ phải hoàn thành trong năm 2023, do thời gian thi công không còn nhiều nên các nhà thầu tại dự án đang đua tiến độ về đích. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lê Bá Trung, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, gói thầu XL02 do Liên danh Nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Tập đoạn Cienco 4 thi công; trong đó phần Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận 58% khối lượng, tương đương 400 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã thi công đạt giá trị sản lượng khoảng 250 tỷ đồng, bằng 62,5% khối lượng đơn vị đảm nhận.“Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án phải hoàn thành trong năm 2023. Do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công phần đường khoảng 5 km, trong điều kiện xử lý nền đất yếu bằng giải pháp bấc thấm và gia tải nên từ đầu tháng 6/2023 mới đủ điều kiện thi công móng mặt đường, áp lực giai đoạn cuối rất lớn. Vì vậy, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, toàn bộ cán bộ, công nhân viên của đơn vị đã quyết tâm làm thông lễ”, ông Lê Bá Trung chia sẻ.
Trong dịp lễ này, lực lượng cán bộ, công nhân của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn vẫn duy trì 100% quân số, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp. Hiện nhà thầu đã huy động 77 đầu máy, thiết bị. Từ đầu tháng 6 đến nay, nhà thầu đã thực hiện tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, đạt 2.000/5.000md móng cấp phối đá dăm.Trong khi đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 4/2024. Nhiều tháng qua, dự án này nằm trong danh sách các dự án thành phần chậm tiến độ, song theo lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), thời gian gần đây dự án đã có sự chuyển biến tích cực về tiến độ, đặc biệt là những hạng quan trọng như: cầu, hầm...
Ông Lê Đức Hào, Giám đốc điều hành gói thầu XL02 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, dịp lễ 2/9 năm nay, nhà thầu chỉ đạo tổ chức sản xuất như bình thường với 5 đơn vị, 21 mũi thi công, hơn 150 đầu xe máy, thiết bị và hơn 200 nhân lực. “Thi công dịp lễ, các hạng mục đắp gia tải xử lý nền đất yếu, bê tông cầu sẽ được tập trung thực hiện với quyết tâm cao nhất. Tính đến hết ngày 31/8, sản lượng thi công của nhà thầu đạt gần 783 tỷ đồng, đạt gần 61% giá trị hợp đồng. Trong 3 tháng trở lại đây, sản lượng bình quân hàng tháng đạt trên 50 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với những tháng đầu năm”, ông Lê Đức Hào cho hay.Ông Lê Đức Hào cho biết, để dự án về đích đúng tiến độ, các nhà thầu đang nỗ lực trên công trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn cần các cơ quan chức năng tháo gỡ, đặc biệt kiểm soát việc tăng giá vật liệu vào những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, nguồn cung vật liệu đang khan hiếm, nhất là vật liệu đắp, đề nghị cho phép các mỏ nâng trữ lượng khai thác, đáp ứng nhu cầu vật liệu cho dự án.
Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 8/2023, tổng giá trị khối lượng xây lắp toàn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) đạt khoảng 87% giá trị hợp đồng; trong đó, có 8/11 dự án thành phần đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Đối với các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) được khởi công từ 1/1/2023, tính đến cuối tháng 8, sản lượng các dự án thành phần đạt trung bình hơn 9% giá trị các hợp đồng. Tại dự án thành phần Vũng Áng – Bùng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư cũng được nhà thầu thực hiện trong dịp Quốc khánh. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 chia sẻ, tranh thủ thời tiết thuận lợi tại khu vực miền Trung, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị để đẩy nhanh thi công trên công trường trước khi mùa mưa sắp đến.Đảm nhận thi công 24km gói thầu XL2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, 4 ngày nghỉ lễ, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) cho biết, đơn vị đã huy động 10 mũi thi công với 300 - 400 đầu máy, thiết bị dồn lực thi công các hạng mục chính của cầu sông Gianh (dài khoảng 2,4km) và nền đường.
Tại dự án thành phần Bùng – Vạn Ninh cũng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL1 -Tập đoàn Công ty cổ phần Tập đoạn Cienco 4 cho biết, để đẩy nhanh tiến độ trên công trường, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, nhà thầu động viên anh em trên công trường nỗ lực thi công. Cienco 4 đã huy động 60 kỹ sư, 295 công nhân chia làm 26 mũi thi công (bao gồm 7 mũi thi công cầu, 11 mũi thi công đường và 8 mũi thi công hầm chui dân sinh và cống các loại) cùng 92 đầu máy thiết bị.
Cũng tại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) là dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà thầu liên danh thi công tại dự án này cho biết, gác lại những ngày nghỉ lễ, chúng tôi bứt tốc các hạng mục quan trọng. Trên đại công trường dài 88km của dự án này, hàng nghìn cán bộ kỹ sư, công nhân viên được chia làm nhiều mũi để thi công các gói thầu. Riêng tại công trình hầm số 3 - hầm xuyên núi dài nhất của dự án có khoảng 400 kỹ sư, công nhân đang tập trung đẩy nhanh tiến độ đào hầm.
Mừng dịp lễ Quốc khánh 2/9, tại hai dự án thành phần cao tốc phía Nam: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, các mũi thi công cũng đang giữ vững vị trí để tăng tốc các công trình cầu trên tuyến, đường công vụ trong bối cảnh dự án còn khó khăn nguồn cung ứng vật liệu đắp nền.
Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, để đảm bảo mục tiêu tổng thể của 2 dự án thành phần này trong năm 2023, đến nay các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 đầu máy thiết bị với 1.072 nhân sự. Tổng giá trị sản lượng 2 đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đạt hơn 1.700 tỷ đồng, đạt 9% giá trị hợp đồng. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang cho hay, để dự án đạt tiến độ theo hợp đồng, đợt nghỉ lễ này Tổng công ty đã động viên cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên trên công trường nỗ lực thi công để đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, dự án vẫn đang khó khăn về nguồn cung vật liệu cát cho đắp nền và nếu không có nguồn đất đắp kịp thời thì không thể đắp gia tải xử lý nền đất yếu trên tuyến. “Nhu cầu cát phục vụ thi công rất lớn, các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải chia sẻ, quan tâm mới hoàn thành được dự án. Các nhà thầu đang dồn lực thi công các hạng mục cầu, đường công vụ dịp lễ này trong thời gian chờ vật liệu cát đắp nền”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ.Về khó khăn nguồn vật liệu cho 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, phải ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của các nhà thầu tại công trường. Tuy nhiên, các nhà thầu cũng gặp vô vàn khó khăn về nguồn cung vật liệu. Theo ông Lê Đức Tuân, nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án này là rất lớn (hơn 18 triệu m3). Đến nay các địa phương mới bố trí được gần 1,5 triệu m3. Thực tế nhà thầu tiếp nhận được 0,481 triệu m3 (tỉnh An Giang 0,11 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp 0,371 triệu m3) thì các mỏ tạm dừng do bị thu hồi (tỉnh An Giang). Trong khi đó, việc thực hiện thủ tục mở các mỏ cát mới rất chậm. Vì vậy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị các địa phương đẩy nhanh các thủ tục nâng công suất không quá 50% ghi trong giấy phép các mỏ đang khai thác trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP để có thể cấp cho dự án ngay trong tháng 9/2023./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xe đầu kéo va chạm trực diện với xe ô tô tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
07:17' - 02/09/2023
Trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa một xe đầu kéo và xe ô tô tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép tổ chức các tuyến xe khách cố định trên cao tốc Bắc - Nam mới
07:15' - 02/09/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho phép doanh nghiệp vận tải hành khách được tổ chức các tuyến xe cố định được hoạt động trên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới đưa vào khai thác.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/9, phương tiện nào sẽ được di chuyển trên cao tốc Thanh Hoá đi Nghệ An?
15:43' - 31/08/2023
Nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới từ Thanh Hóa đi Nghệ An, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng mới khi cao tốc từ Hà Nội đi Nghệ An hoàn thành
13:13' - 31/08/2023
Cao tốc từ Hà Nội đi Nghệ An với 251 km được hoàn thành tạo ra trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An. Đây sẽ là động lực tăng trưởng mới cho các địa phương có cao tốc đi qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch Huế - Đà Nẵng: Đổi mới để tăng sức hút
19:09'
Với vị trí trung tâm di sản văn hóa Huế và trung tâm kết nối Đà Nẵng, miền Trung không chỉ là điểm đến thu hút du khách mà đang có những bước đi mới nhằm tăng sức hút trong phát triển du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt chất lượng và sâu sắc hơn
18:25'
Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, lãnh đạo hai Đảng, hai nước VIệt Nam và Trung Quốc nhất trí sẽ thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt lên tầm cao mới, chất lượng và sâu sắc hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường hợp tác công - tư thúc đẩy tăng trưởng xanh
18:25'
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương, sự hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư giúp thực hiện các mục tiêu cao cả hơn, đặc biệt là mục tiêu phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu ứng dụng AI trong giao thông xanh
18:02'
AI đang trở thành xu thế toàn cầu, làm thay đổi mọi mặt, bao gồm lĩnh vực giao thông và đô thị xanh phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Dương khởi công đường 394B và thông xe đường trục Đông -Tây
17:28'
Ngày 19/4, tỉnh Hải Dương tổ chức khởi công xây dựng đường tỉnh 394B (đoạn nối từ đường tỉnh 395 đến trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện) và thông xe kỹ thuật đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe, khánh thành nhiều dự án giao thông trọng điểm
17:00'
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 19/4, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã tổ chức khánh thành, thông xe nhiều dự án giao thông quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thái Bình dự kiến giảm 73% đơn vị hành chính cấp xã
16:58'
Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, Kỳ họp thứ 42, ngày 19/4, Tỉnh ủy Thái Bình đã thống nhất Đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ 242 đơn vị thành 5 phường và 60 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Tham vấn người dân vùng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận về thu hồi đất
16:57'
Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận vừa tham vấn ý kiến người dân vùng dự án về giá cả đền bù, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Kích hoạt vị thế Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu
15:38'
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào chiều 28/4 tới đây được kỳ vọng sẽ đề ra được các chính sách nhằm bảo vệ xuất khẩu trước thuế đối ứng của Mỹ.