Nhà Trắng chưa có kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều thứ hai

09:25' - 03/08/2018
BNEWS Nhà Trắng tuyên bố chưa có kế hoạch cho việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sớm gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước những gợi ý của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông sẽ sớm gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào trung tuần tháng 6 vừa qua ở Singapore, ngày 2/8, Nhà Trắng tuyên bố chưa có kế hoạch cho vấn đề này.

Tổng thống Trump đã đưa ra gợi ý trên sau khi thông báo nhận được thư mới từ nhà lãnh đạo Triều Tiên ngày 1/8. Trong một trạng thái trên Twitter tối 1/8, Tổng thống Mỹ cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc trao trả hài cốt hàng chục binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên, đồng thời bày tỏ mong muốn gặp lại ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, trả lời báo giới sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định: "Hiện chưa có cuộc gặp nào được lên kế hoạch cả", song nhấn mạnh rằng Nhà Trắng vẫn "để ngỏ khả năng thảo luận" về một cuộc gặp như vậy. Bà Sanders cũng cho biết thêm Tổng thống Trump đã hồi đáp thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và bức thư sẽ sớm được chuyển đi.

Bà Sanders không tiết lộ nội dung hai bức thư trên, chỉ nói rằng chúng "đề cập tới cam kết của hai nhà lãnh đạo sau tuyên bố chung" đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore. Bà cũng cho biết thêm: "Họ đang tiếp tục nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn".

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bày tỏ hy vọng việc Triều Tiên trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ là bằng chứng cho thấy thái độ nghiêm túc của Bình Nhưỡng trong nỗ lực phi hạt nhân hóa.

Ông Pence hiện đang ở Hawaii để tham dự một buổi lễ đánh dấu việc nhận 55 bộ hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Đây là một phần trong thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo hai nước tại Singapore.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, Phó Tổng thống Pence cho biết: "Chúng tôi coi việc Triều Tiên giữ lời hứa này là bằng chứng cho thấy chúng ta đang đạt tiến bộ". Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ đạt mục đích mà cả thế giới mong đợi nhiều thập kỷ nay là một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo  sẽ tham dự một diễn đàn khu vực tại Singapore từ ngày 3-4/8 và vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ là chủ đề chính trong các cuộc gặp giữa ông với những người đồng cấp châu Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục