Nhà Trắng lên tiếng về tin Tổng thống Donald Trump tiết lộ thông tin tối mật cho Nga

10:26' - 16/05/2017
BNEWS Nhà Trắng ngày 15/5 đã lên Nhà Trắng lên tiếng về thông tin Tổng thống Donald Trump tiết lộ thông tin tối mật cho Nga mà trước đó báo chí đã đưa.

Nhà Trắng ngày 15/5 đã phản đối mạnh mẽ việc các hãng truyền thông đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thông tin tình báo tuyệt mật cho Nga về cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R McMaster, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia về chiến lược Dina Powell đều lên tiếng khẳng định thông tin trên là sai lệch.

Ngoại trưởng Tillerson nêu rõ, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng hồi tuần trước, hai bên đã bàn về những nỗ lực và các mối đe dọa chung liên quan đến cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong cuộc trao đổi này, bản chất các mối đe dọa cụ thể đã được thảo luận, song hai bên không đề cấp đến các nguồn cung cấp thông tin hay phương thức và chiến dịch quân sự.

Bà Powell cũng bác bỏ thông tin trên truyền thông, đồng thời nhấn mạnh Tổng thống Trump chỉ thảo luận về các mối đe dọa chung mà hai nước đối mặt.

Về phần mình, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R McMaster, người cũng tham dự cuộc gặp trên, lại tuyên bố không hề có những nguồn tin và phương thức tình báo nào được nêu ra và Tổng thống Trump đã không bàn về các hoạt động quân sự nào chưa được công bố.

Trước đó, tờ Washington Post số ra ngày 15/5 dẫn lời các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm Mỹ cho biết Tổng thống Trump đã tiết lộ thông tin tối mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Washington Sergey Kislyak trong một cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng.

Những thông tin mà Tổng thống Trump chuyển cho phía Nga là do một đối tác của Mỹ cung cấp thông qua thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo và được đánh giá là nhạy cảm đến mức không thể chia sẻ với các đồng minh và thậm chí hạn chế chặt chẽ ngay cả trong nội bộ Chính phủ Mỹ.

Các quan chức giấu tên cho biết phía đối tác không cho phép Mỹ chia sẻ thông tin với Nga và quyết định của Tổng thống Trump đã gây nguy hiểm cho sự hợp tác với một đồng minh có khả năng tiếp cận được với những hoạt động nội bộ của IS.

Sau cuộc gặp của Tổng thống Trump với giới chức Nga, các quan chức cấp cao Nhà Trắng được cho đã có các biện pháp ngăn chặn tổn thất, đồng thời thông báo tình hình với Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Phát biểu với báo giới, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin cho rằng việc Tổng thống Trump tiết lộ thông tin mật và nhạy cảm cho Nga là hành động không chỉ nguy hiểm mà còn liều lĩnh.

Nghị sĩ Durbin cho hay Tổng thống Trump có quyền được tiếp cận thông tin mật, song ông hy vọng các nghị sĩ Cộng hòa sẽ làm rõ với ông Trump rằng hành động trên đã làm tổn hại đến an ninh quốc gia.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ Bob Corker nhận định những cáo buộc trên là rất bất ổn nếu là sự thật. Các quan chức Mỹ cho biết mặc dù tổng thống Mỹ có quyền tiết lộ những thông tin tuyệt mật nhất, song trong trường hợp này, việc Tổng thống Trump hành động mà không tham vấn đồng minh đã cung cấp thông tin tình báo có nguy cơ gây nguy hiểm cho thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo lâu nay.

Một quan chức Mỹ giấu tên đánh giá thời điểm Tổng thống Trump tiết lộ thông tin cho Nga là không phù hợp do ông chuẩn bị có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, một đồng minh trong cuộc chiến chống IS, tại Nhà Trắng trong ngày 16/5.

Ngoài ra, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Trump cũng bắt đầu trong tuần này, với Saudi Arabia -một đồng minh khác trong cuộc chiến chống IS- là một trong những điểm dừng chân. Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ tham dự cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels vào ngày 25/5 tới với các đồng minh quan trọng khác của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục