Nhà Trắng trì hoãn công bố kế hoạch ngân sách tài khóa 2022

09:16' - 03/04/2021
BNEWS Nhà Trắng đang trì hoãn việc đưa ra kế hoạch chi tiêu cho năm tài khóa 2022 tiếp tục khiến quá trình cấp ngân sách hàng năm của chính phủ Mỹ bị hoãn lại.

Nhà Trắng đang trì hoãn việc đưa ra kế hoạch chi tiêu cho năm tài khóa 2022 (bắt đầu từ 1/10/2021), tiếp tục khiến quá trình cấp ngân sách hàng năm của chính phủ Mỹ bị hoãn lại bất chấp những dấu hiệu trước đó rằng đề xuất về vấn đề trên sẽ được đưa ra trong tuần này.
Theo ông Rob Friedlander, người phát ngôn của Văn phòng Quản lý và ngân sách Nhà Trắng (OMB) cho biết OMB đang có kế hoạch sớm công bố đề xuất ngân sách. Đảng Cộng hòa đã chỉ trích Nhà Trắng vì sự chậm trễ của đề xuất này.

Luật ngân sách đặt thời gian tháng Hai hàng năm là thời hạn cuối cùng cho yêu cầu ngân sách của tổng thống Mỹ, mặc dù các chính quyền mới thường chỉ đưa ra đề xuất trên cho đến giữa tháng Ba.
Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Missouri Jason Smith, một thành viên hàng đầu trong Ủy ban Ngân sách Hạ viện gần đây cho rằng người dân Mỹ xứng đáng được biết chính quyền Tổng thống Biden sẽ điều chỉnh thuế và các khoản vay như thế nào để thực hiện chương trình nghị sự của mình.

Ông Smith lưu ý rằng đề xuất của Tổng thống Biden muộn hơn đề xuất của những người tiền nhiệm, khi các chính quyền thường công bố đề xuất ngân sách với các phác thảo cơ bản về thuế và chi tiêu trước ngày 16/3, trước khi đưa ra một đề xuất đầy đủ hơn sau đó.
Tuy nhiên, theo nhận định của truyền thông Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden trước mắt có thể sẽ đề xuất gói ngân sách giới hạn về quốc phòng và chi tiêu.

Trong khi nhiều người ở Washington mong đợi Tổng thống Biden sẽ giữ lại chi tiêu quốc phòng, các thành viên đảng Dân chủ theo quan điểm cấp tiến như các Hạ nghị sĩ Barbara Lee (bang California), Mark Pocan (bang Wisconsin) đang thúc đẩy việc thu hẹp ngân sách của Lầu Năm Góc.

Những nghị sĩ trên cho rằng hàng trăm tỷ USD hiện nay được cung cấp cho quân đội sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn nếu được đầu tư vào ngoại giao, viện trợ nhân đạo, sức khỏe cộng đồng toàn cầu, các sáng kiến bền vững và nghiên cứu cơ bản.

Tuy nhiên, những quan điểm trên có thể vấp phải sự phản đối từ các đảng viên Dân chủ theo quan điểm ôn hòa, cũng như các thượng nghị sĩ Cộng hòa.
Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Dân chủ bang Minnesota Betty McCollum, người đứng đầu Tiểu ban Quốc phòng của Ủy ban Chuẩn chi Hạ viện cho rằng đề xuất ngân sách hàng đầu của Tổng thống Biden sẽ giải quyết một cách có trách nhiệm các yêu cầu an ninh quốc gia của Mỹ trong khi đầu tư vào các ưu tiên quốc phòng quan trọng trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục