Nhà vườn e dè nhập hoa bán Tết

09:10' - 21/01/2022
BNEWS Còn gần 2 tuần nữa đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên, trên các tuyến đường ở thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đã tràn ngập sắc hoa, các loại cây cảnh như: đào, bưởi, hoa giấy…

Năm nay, thị trường hoa và cây cảnh phục vụ Tết khá đa dạng, phong phú về chủng loại.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên nhiều nhà vườn vẫn e dè, nhập số lượng ít hơn mọi năm, giá cả cũng vừa phải so với mọi năm.

Trên tuyến đường Quốc lộ 46 (đường Nghệ An – Xiêng Khoảng) nhiều nhà vườn ở làng hoa cây cảnh Kim Chi, xã Nghi Ân đã nhập các loại hoa, cây cảnh về phục vụ Tết từ hơn một tháng trước. Tuy nhiên, khác với mọi năm mặt hàng chủ yếu của các nhà vườn này đều là các loại hoa có giá thấp như: hoa giấy, cúc mâm xôi, trạng nguyên... có giá từ 100.000-300.000 đồng/cây.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ nhà vườn ở xóm Kim Chi cho biết, từ cuối tháng 11, nhà vườn của gia đình đã bắt đầu nhập các loại hoa về phục vụ khách hàng chơi Tết. Ngoài số lượng bán ở vườn thì chị còn bán sỉ cho các đại lý.

Do năm nay, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên gia đình chị chỉ nhập số lượng hạn chế, ít hơn 1/3 so với các năm. Ngoài ra, nhà vườn cũng ưu tiên các loại hoa có giá thấp, hướng đến khách hàng là người có thu nhập thấp. Hiện, còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhìn chung sức mua ít hơn mọi năm.

Những cây bưởi cao to, nhiều quả có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Trên đại lộ Lê Nin, nhiều nhà vườn đã bắp đầu nhập hàng từ các tỉnh thành phía Bắc tập kết về trưng bày. Những cây bưởi cao to, nhiều quả vàng ươm hoặc những gốc đào có giá trị vài chục đồng rất bắt mắt nhưng cũng ít người hỏi mua.

Anh Hoàng Văn Công, chủ nhà vườn Thành Công cho biết, nhà vườn của gia đình chuyên về đào, đã kinh doanh nhiều năm ở Vinh. Tuy nhiên, năm nay trước tình hình dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến sức mua nên anh cũng chuyển về số lượng đào ít hơn những năm trước. Vườn đào của gia đình có 2 loại thuê và bán.

Đa số những cây lớn có giá trị cao đều được khách hàng thuê với giá vài chục đến hơn 100 triệu đồng, còn những cây có giá từ 15-20 đồng triệu thì khách hàng mua luôn. Còn hơn mười ngày là đến Tết Nguyên đán, hy vọng khách đến mua sẽ nhiều hơn.

Trong khi các loại hoa cây cảnh khác đã sẵn sàng phục vụ bán Tết thì mặt hàng đào cành lại vắng vẻ. Những tuyến phố ngập tràn đào cành ở những năm trước như: đại lộ Lê Nin, đường 46, đường 72m... năm nay chỉ lác đác một vài người dân bày bán với số lượng rất ít ỏi.

Khách chọn mua hoa Tết. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Anh Lê văn Hải, làng cây cảnh Kim Phúc, xã Nghi Ân, thành phố Vinh cho biết, mọi năm riêng thành phố Vinh tiêu thụ hàng vạn cành đào, giá từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đều có. Người bán đào cũng lặn lội đi các tỉnh phía bắc, sang cả Lào để săn đào đẹp từ trước Tết cả tháng trời.

Nhưng hai năm trở lại đây khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, sức mua giảm nhiều. Tết năm trước do dịch bệnh và thời tiết không thuận lợi nên đào ế ẩm mất giá, nhiều thương lái thua lỗ nên năm nay nhiều thương lái còn e dè. Một số khác đang đợi đến những ngày cận Tết xem tình hình sức mua và thời tiết có thuận lợi không mới quyết định đưa đào về hay không, vì đào cành không bán được là mất trắng.

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường thành phố Vinh đã bố trí kinh doanh chợ hoa Xuân tại 10 địa điểm trong thành phố; đồng thời, sẽ xử lý các trường hợp kinh doanh, buôn bán hoa, cây cảnh trên lòng đường, vỉa hè trái quy định.

Bên cạnh đó, các địa phương, chủ vườn cũng được yêu cầu phải hoàn trả nguyên trạng mặt bằng và vệ sinh môi trường sạch sẽ khu vực tổ chức chợ hoa Xuân vào chiều ngày 31/01/2022 (tức 29 tháng Chạp năm Tân Sửu)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục