Nhận biết "bánh ăn kiêng" chuẩn như thế nào?

16:32' - 30/03/2023
BNEWS Bánh ăn kiêng là các loại bánh được làm chủ yếu từ ngũ cốc, thường không đường hoặc sử dụng đường ăn kiêng.

Mới đây, phóng sự "Ngã ngửa khi biết sự thật về những tiệm bánh "không đường" của VTV24 sau khi được phát sóng đã khiến dư luận xôn xao bàn tán.

Theo đó, một tiệm bánh nổi tiếng ở Hà Nội và một loạt các tiệm bánh ngọt bán các loại bánh giảm cân chạy theo xu hướng cực hấp dẫn đã bị vạch trần trục lợi từ nhu cầu ăn kiêng của người tiêu dùng. 

Theo phản ánh từ VTV, nhiều đơn vị bán các sản phẩm gắn mác "không đường" nhưng thực chất là "có đường", không chỉ khiến người dùng chẳng giảm được cân, mà còn gây hại cho người bị bệnh tiểu đường, mang thai… 

Bằng những lời quảng cáo có cánh: Nào là ăn kiêng Keto, low-carb… rồi tự tung ra hàng loạt các con số chứng minh chỉ tiêu thử nghiệm của các loại bánh thì nhiều người đã tin tưởng ăn bánh mà không thể ngờ rằng mình đã bị lừa.

Cũng theo nguồn thông tin trên, kết quả kiểm nghiệm cùng lúc 2 hộp bánh có hình thức tương tự mua từ 2 điểm bán khác nhau do một khách hàng cung cấp cho thấy tinh bột của 2 hộp bánh này khá giống nhau và không hề giống như... con số tiệm tự công bố là không phát hiện đường.

Đáng nói, giá thành của những chiếc bánh ngọt được dán nhãn "không đường" này đắt gấp gần 5 lần so với những chiếc bánh bình thường khác (290 nghìn đồng so với 40 nghìn đồng).

Vậy câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng phải có kiến thức hiểu đúng về thực phẩm ăn kiêng thế nào cho đúng để không bị lừa bởi các chiêu trò trên?

 

Bánh ăn kiêng là gì?

Bánh ăn kiêng là các loại bánh được làm chủ yếu từ ngũ cốc, thường không đường hoặc sử dụng đường ăn kiêng. Bánh ăn kiêng giàu chất xơ và protein cùng với lượng carbohydrate có lợi cho sức khỏe, giúp cho quá trình giảm cân của bạn tốt hơn.

Thông thường, các loại bánh ăn kiêng được làm từ lúa mạch, các loại hạt giàu dinh dưỡng và có tác dụng giảm cân như hạt chia, yến mạch, ngô… Bánh ngũ cốc giảm cân cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết, giúp vượt qua cơn buồn miệng. Chính vì thế nó là sự lựa chọn yêu thích của nhiều người.

Làm thế nào để nhận biết "bánh ăn kiêng" chuẩn

Các chế độ ăn kiêng, giảm cân chẳng hạn như ăn kiêng ketogenic (Keto) là chế độ ít carb, nhiều béo và protein vừa phải. Chế độ ăn này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu. Khi cắt giảm lượng carb cần thiết trong chế độ ăn Keto là đạt được ketosis.

Khi thực hiện chế độ ăn này cần kiểm chứng cơ thể có đang trong trạng thái ketosis hay không để điều chỉnh việc ăn uống. Ví dụ khi dùng các loại bánh ăn kiêng thì cần kiểm tra xem lượng carb trong bánh như thế nào.

Tương tự, có thể dùng que thử nước tiểu để kiểm tra cơ thể có đang trong trạng thái ketosis hay không. Que thử này ban đầu những người mắc tiểu đường loại 1 thường dùng để kiểm tra. Với những người cần kiểm soát lượng đường trong máu nghiêm ngặt thì việc sử dụng que thử Keto là cần thiết. Tuy nhiên, nếu người không bệnh lý, chỉ muốn hạn chế ăn đường hoặc tinh bột thì cách này có phần phức tạp.

Thay vào đó, có thể dùng dung dịch iodine làm thuốc thử để nhận biết tinh bột. Bởi dung dịch iodine tác dụng với tinh bột tạo ra dung dịch có màu xanh tím đặc trưng.

Tóm lại, khi muốn mua bánh ăn kiêng, bạn có thể nhìn vào kết cấu bánh và hương vị để chọn được bánh đúng như yêu cầu. Ngoài ra, cần tỉnh táo trước các lời quảng cáo thổi phồng, dù nguyên liệu có "xịn" đến đâu đi nữa thì bánh ăn kiêng cũng ngon ngọt như bánh bình thường. Ngoài ra, việc tìm mua ở các cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng cũng rất cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục