Nhân chuỗi - xu thế phát triển hệ thống phân phối của ngành bán lẻ

10:18' - 20/01/2025
BNEWS Nhiều doanh nghiệp bày tỏ, nhân chuỗi và phát triển hệ thống phân phối không chỉ là xu thế mà còn là yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và thịnh vượng trong môi trường cạnh tranh.

Trong nền kinh tế hiện đại, xu thế phát triển chuỗi hay hệ thống phân phối được rất nhiều doanh nghiệp sản xuất và cung cấp dịch vụ đẩy mạnh đầu tư. Mục tiêu của việc mở rộng mạng lưới trong khoảng thời gian ngắn không chỉ nhằm nhanh chóng gia tăng lợi nhuận mà còn là chiến lược để tăng cường năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa quy trình vận hành, gia tăng hiệu quả hoạt động và nâng cao trải nghiệm đối với khách hàng. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ quan điểm, đây không chỉ là xu thế mà còn là yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và thịnh vượng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay. 

Trên thị trường, nhiều điển hình thành công với các mô hình nhân chuỗi và hệ thống phân phối như: VinMart - chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Vingroup, đã phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ. Hệ thống phân phối của VinMart không chỉ bao gồm các siêu thị lớn mà còn có VinMart+ với dạng thức là cửa hàng tiện lợi. Việc phát triển chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã giúp VinMart tiếp cận gần gũi hơn với người tiêu dùng, cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ. Hệ thống phân phối đồng bộ từ kho bãi đến từng cửa hàng đã giúp VinMart quản lý hiệu quả hàng hóa, thúc đẩy doanh thu và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra, còn có Thế giới di động - một trong những chuỗi bán lẻ điện máy hàng đầu tại Việt Nam được tổ chức vận hành một cách thông minh và hiệu quả; kết hợp giữa cửa hàng truyền thống và bán hàng trực tuyến. Thế giới di động cũng phát triển ứng dụng mua sắm, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin, đặt hàng và giao hàng tận nơi. Chiến lược đa kênh đã giúp cho Thế giới di động tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tạo dựng niềm tin vững chắc từ người tiêu dùng.

Một điển hình khác trong phát triển chuỗi và hệ thống phân phối là FPT Shop, khi không chỉ tập trung vào việc phân phối các sản phẩm điện thoại di động và điện máy mà còn phát triển mạnh mẽ nền tảng bán hàng trực tuyến. Sự kết hợp giữa cửa hàng thực tế và kênh bán hàng trực tuyến đã giúp FPT Shop đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm. Việc phân phối sản phẩm một cách linh hoạt cũng giúp FPT Shop mở rộng thị trường và cải thiện hiệu suất kinh doanh....

Chuyên gia Nguyễn Hữu Long (biệt danh Thích Nhân Chuỗi), đại diện Công ty TNHH Trường Doanh nhân bán lẻ và nhượng quyền Việt Nam cho hay, ngành bán lẻ luôn phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng tiêu dùng và nhu cầu của khách hàng. Việc phát triển hệ thống phân phối giúp các doanh nghiệp có khả năng đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt trước những thay đổi này. Hệ thống phân phối hiệu quả cho phép doanh nghiệp dự đoán được nhu cầu và điều chỉnh hàng hóa một cách kịp thời, từ đó giảm thiểu hàng tồn kho và tránh mất khách hàng.

Việc nhân chuỗi và phát triển hệ thống phân phối giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến được liên kết một cách hiệu quả tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng. Sự kết hợp giữa bán hàng truyền thống và thương mại điện tử giúp doanh nghiệp khai thác tiềm năng từ cả hai kênh, từ đó tăng trưởng doanh thu.

Từ thực tiễn của doanh nghiệp, bà Trần Thị Thanh Lan, Chủ Hệ thống Thẩm mỹ viện Lancharm Center chia sẻ, đối với 1 cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ và trong xu hướng thị trường chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp đang ngày càng nở rộ và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc nhân chuỗi, phát triển và mở rộng thêm các cơ sở kinh doanh là rất cần thiết.

Khách hàng ngày nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm tốt, mà còn muốn có những trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo. Hệ thống phân phối hiệu quả giúp mang lại dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện, từ việc tìm kiếm sản phẩm, đặt hàng đến giao hàng.... Điều này không chỉ tăng cường sự hài lòng của khách hàng mà còn xây dựng lòng trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp. 

Việc phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ còn giúp Lancharm Center giảm thiểu được sự lãng phí trong quy trình vận hành và tối ưu hóa nhiều hạng mục chi phí khác. Khi hệ thống phân phối hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp có thể nhờ vào việc giảm chi phí, quản lý chặt dòng tiền và gia tăng lợi nhuận. Điều này cũng cho phép doanh nghiệp có thêm nguồn lực để đầu tư vào cải tiến sản phẩm và phát triển thương hiệu.

Tuy nhiên, nhân chuỗi và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ là 1 phạm trù khó, đòi hỏi không chỉ năng lực tư duy, nguồn lực đầu tư mà còn ở sự thống nhất trong tập thể doanh nghiệp.

Thời kỳ đầu, hệ thống của Lancharm Center cũng gặp không ít khó khăn về quản lý dữ liệu và công nghệ thông tin nên dẫn đến những quyết định kinh doanh thiếu định hướng. Lại thêm sự thiếu kinh nghiệm, chưa có chiến lược cung ứng dịch vụ và marketing hợp lý để tạo nên sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng... dẫn tới hành trình kinh doanh phải lòng vòng, mất thời gian và tốn kém không ít chi phí đầu tư. 

Với chuyên môn tư vấn và tái cấu trúc doanh nghiệp, bà Nguyễn Kim Huệ, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Truyền thông và Phát triển nguồn nhân lực Hừng Đông cho hay, để nhân chuỗi hiệu quả và phát triển hệ thống, doanh nghiệp cần có một chiến lược cung ứng dịch vụ rõ ràng, bao gồm việc xác định mục tiêu, khách hàng mục tiêu, phương thức cung cấp dịch vụ và các giá trị khác biệt.

Thêm vào đó là việc đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm quản lý và phân tích dữ liệu để thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin một cách chính xác và hiệu quả. Điều này không chỉ giúp theo dõi hiệu suất kinh doanh mà còn cung cấp những thông tin cần thiết, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Việc đào tạo nhân viên về các kỹ năng cần thiết trong quản lý dữ liệu, marketing và cung cấp dịch vụ cũng rất quan trọng. Qua đó, tạo dựng đội ngũ có chuyên môn vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp nào cũng không thể thiếu một chiến lược marketing hợp lý nhằm tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội hay email marketing và quảng cáo trực tuyến để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Qua đó, nắm bắt xu hướng tiêu dùng và tạo ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp cần thiết lập cơ chế phản hồi từ khách hàng để liên tục cải tiến sản phẩm và dịch vụ. Bằng việc phân tích và đánh giá sự hài lòng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết được đâu là điểm mạnh và điểm yếu, từ đó có thể điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, bà Kim Huệ lưu ý.

Cuối cùng, tham gia vào các mạng lưới hợp tác với các đối tác trong ngành cũng có thể là kênh cung cấp thêm nguồn lực và kinh nghiệm cho doanh nghiệp. Sự kết nối này sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối, cải thiện quy trình cung ứng và gia tăng sức cạnh tranh.

Có thể thấy, quá trình nhân chuỗi và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ không thể thực hiện một sớm một chiều mà cần lộ trình, kế hoạch và định hướng rõ ràng. Với sự đầu tư chiến lược, công nghệ, con người và quy trình sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra giá trị cho khách hàng và từ đó xây dựng thương hiệu bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục