Nhận định chứng khoán tuần từ 11 – 15/4: Cẩn trọng với nhóm cổ phiếu có tính rủi ro cao

13:17' - 09/04/2022
BNEWS Xu hướng tăng của thị trường được cho là đang bị suy yếu và có thể tiếp tục điều chỉnh giảm. Do đó, giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.
Với diễn biến hiện tại của thị trường, giới chuyên gia từ các công ty chứng khoán có nhận định thận trọng cho xu hướng chứng khoán Việt Nam trong tuần tới (từ 11 – 15/4). Theo đó, xu hướng tăng của thị trường được cho là đang bị suy yếu và có thể tiếp tục điều chỉnh giảm. Do đó, giới phân tích khuyên nhà đầu tư nên cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.

*Cân nhắc giá điều chỉnh để giải ngân

Công ty cổ phần  Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, tuần qua, do thiếu vắng lực cầu tại điểm hỗ trợ đã khiến thị trường giảm sâu và quay trở lại vùng giằng co dưới ngưỡng 1.500 điểm.

Dòng tiền ở lần quay về này vẫn chưa có tín hiệu khả quan, khi chỉ với mức thanh khoản trung bình đã khiến chỉ số đóng cửa ở mức giá thấp nhất phiên. Điều này cho thấy áp lực bán vẫn áp đảo và mức giá này chưa thật sự hấp dẫn nhà đầu tư.

Với tín hiệu thận trọng này, thị trường có khả năng giảm và tiếp tục lùi về các đường hỗ trợ dưới để kiểm tra “ý chí” của dòng tiền hỗ trợ trước khi tăng trở lại.

VDSC dự kiến nhịp giảm sẽ dừng lại khi VN-Index về lại vùng 1.455-1.465 điểm. Mức độ lùi bước sẽ thấp hơn đối với VN30 khi hỗ trợ gần là 1.515 điểm. Do vậy, nhà đầu tư nên chậm lại, có thể cân nhắc giá điều chỉnh để giải ngân tại một số cổ phiếu có nền tích lũy tích cực và đang thu hút dòng tiền. Tuy nhiên, vẫn nên cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định, lực cầu bắt đáy trong tuần vừa qua tuy vẫn có nhưng là không đủ để khiến VN-Index đi ngược lại xu hướng chung trên thế giới. Trong tuần tới, công ty chứng khoán này kỳ vọng dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn đã có mức giá chiết khấu khá sâu sau tuần vừa rồi.

Với diễn biến như vậy, nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng ngắn hạn có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ vào nhóm cổ phiếu “trụ” dẫn dắt thị trường, trong khi đó nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn nên chờ đợi thời điểm mặt bằng giá thị trường ổn định hơn rồi mới nên cân nhắc tiến hành giải ngân, VCBS khuyến nghị.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), sau ba tuần tăng điểm liên tiếp thì cuối cùng thị trường đã điều chỉnh trở lại trong tuần qua. VN-Index đã thất bại trước ngưỡng kháng cự 1.530 điểm ngay trong phiên đầu tuần.

Tiếp sau đó là liên tiếp những tin tức tiêu cực xuất hiện trên thị trường đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư nhanh chóng suy yếu dẫn đến áp lực bán gia tăng mạnh, nhất là trong hai phiên cuối tuần khiến thị trường điều chỉnh khá mạnh.

Trên góc độ kỹ thuật, VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.500 điểm và ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 1.490 điểm khiến cho xu hướng tăng bị suy yếu. Do đó, trong tuần giao dịch tiếp theo (từ 11-15/4), VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ trong khoảng 1.425-1.450 điểm để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

Trong kịch bản tích cực, nếu lực cầu trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm là đủ tốt thì thị trường có thể sớm hồi phục trở lại. Các nhà đầu tư đã tiến hành mua vào khi thị trường kiểm tra vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm trong phiên 14/3 và 15/3 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và cân nhắc gia tăng tỷ trọng nếu thị trường chỉnh về vùng hỗ trợ trên.

Về diễn biến thị trường tuần qua, kết thúc tuần giao dịch từ 4 - 8/4, VN-Index đứng ở mức 1.482 tỷ đồng, tương ứng giảm 34,44 điểm so với tuần trước đó. HNX-Index cũng giảm 22,08 điểm xuống 432,02 điểm. UPCoM-Index giảm 1,38 điểm xuống 115,81 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh suy giảm so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 tuần, cho thấy nhà đầu tư vẫn khá “dè dặt” ở vùng giá hiện tại của thị trường.

Khối ngoại giao dịch theo chiều hướng tiêu cực và tác động khi bán ròng ở mức hơn 38,7 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng 997 tỷ đồng.

Gần như toàn bộ các nhóm ngành cổ phiếu đều đi xuống trong tuần qua. Nhóm công nghiệp giảm mạnh nhất với 5,3% giá trị vốn hóa, do sự sụt giảm của một số trụ cột như: SCG giảm 2,2%, CTR giảm 2,9%, BMP giảm 5,4%, GEX giảm 13,4%...

Tiếp theo là nhóm dịch vụ tiêu dùng với mức giảm 3,2% vốn hóa, với các mã thuộc ngành bán lẻ như: FRT giảm 3%, MWG giảm 3,8%, DGW giảm 6,7%...

Nhóm hàng tiêu dùng cũng giảm 2,6%, với SAB giảm 0,7%, BHN giảm 2%,  VNM giảm 5,4%), SAB... Nhóm cổ phiếu ngành tài chính giảm 2,7% giá trị vốn hóa, do các cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm đều bị bán và giảm tương đối mạnh trong tuần qua.

Cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng cũng giảm 2% vốn hóa, tạo thêm áp lực lên các chỉ số. Cụ thể, STb giảm 0,3%, TCB giảm 2,9%, CTG giảm 3%, STB giảm 3,7%, BID giảm 5,5%, SHB giảm 9,5%... Cổ phiếu nguyên vật liệu giảm 1,5% giá trị khi các mã thép và hóa chất đồng loạt điều chỉnh.

Ngành công nghệ thông tin giảm 2,3% và tiện ích cộng đồng giảm nhẹ 0,2%. Ở chiều ngược lại, chỉ có nhóm dầu khí tăng nhẹ 0,2%.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm mạnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán hàng đầu thế giới là Mỹ cũng diễn biến khá tiêu cực trong tuần qua.

*Thảo luận về chính sách của Fed chi phối tâm lý thị trường

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều trong phiên giao dịch 8/4, khi giới đầu tư tiếp tục bị tác động bởi kế hoạch nâng lãi suất và cắt giảm bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,4% lên 34.721,12 điểm. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 0,3% xuống 4.488,28 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite để mất 1,3% xuống 13.711 điểm.

Tính chung cả tuần, chỉ số Dow Jones giảm 0,3%, chỉ số S&P 500 giảm 1,3%, trong khi chỉ số Nasdaq lùi 3,9%. Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã khép lại ba tuần tăng giá liên tiếp, trong khi chỉ số Dow Jones giảm tuần thứ hai liên tiếp, theo số liệu của Dow Jones Market Data.

Tại một hội nghị hôm 5/4, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Brainard cho biết, bà hy vọng việc tăng lãi suất có định hướng và cắt giảm nhanh chóng bảng cân đối kế toán của Fed sẽ đưa chính sách tiền tệ của Mỹ về "vị trí trung lập hơn" vào cuối năm nay, với việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa nếu cần.

Kristina Hooper, chiến lược gia trưởng về thị trường toàn cầu tại công ty quản lý đầu tư Invesco (Mỹ) nêu quan điểm, bình luận của bà Brainard cho thấy “Fed có xu hướng quyết liệt hơn trong chính sách tiền tệ vào thời gian tới. Điều đó chắc chắn có ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán vì lo ngại rằng điều này làm tăng khả năng suy thoái kinh tế”.

Bên cạnh đó, theo biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed, một số quan chức của ngân hàng này đã ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong thời gian tới để chống lạm phát. Các quan chức cũng thảo luận về việc giảm lượng nắm giữ trái phiếu của Fed 95 triệu USD mỗi tháng vào cuộc họp từ ngày 3-4/5 sắp tới.

Những thông tin từ biên bản cuộc họp càng tăng thêm mối lo ngại những nỗ lực kiềm chế lạm phát của Fed có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng Deutsche Bank (Đức) mới đây cảnh báo "cuộc chiến" chống lạm phát của Fed sẽ châm ngòi cho một cuộc suy thoái nhẹ tại Mỹ vào cuối năm tới.

Bên cạnh đó, giới phân tích cho rằng với số liệu về chỉ số giá tiêu dùng tháng Ba sẽ được công bố vào tuần tới, các cuộc thảo luận về chính sách của Fed sẽ tiếp tục chi phối tâm lý trên thị trường.

Tại châu Á, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên 8/4, sau một tuần giao dịch chịu sự chi phối từ lập trường của Fed trong việc tăng lãi suất mạnh hơn.

Các thị trường Tokyo, Shanghai, Sydney, Seoul, Taipei, Mumbai, Manila, Jakarta và Bangkok đều tăng điểm. Còn thị trường Singapore và Wellington cùng giảm.

Chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) chốt phiên tăng 0,47% lên 3.251,85 điểm. Chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong (Trung Quốc) tăng 0,29% lên 21.872,01 điểm. Chỉ số Nikkei 225 của thị trường Tokyo (Nhật Bản) tăng 0,36% lên 26.985,8 điểm. Chỉ số Kospi của thị trường Seoul (Hàn Quốc) tăng 0,17% lên 2.700,39 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục