Nhãn nghịch mùa giá cao, nông dân lãi lớn

10:07' - 08/08/2019
BNEWS Mặc dù bước vào mùa thu hoạch nghịch vụ nhưng nhiều vườn nhãn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang được mùa, giá nhãn cũng tăng cao khiến nhiều nông dân vui mừng do lãi cao.
Ông Bùi Quang Duyệt, phường 12, thành phố Vũng Tàu, thu hoạch nhãn nghịch vụ. Ảnh: Hoàng Nhị -TTXVN

Vườn nhãn của ông Bùi Quang Duyệt, phường 12, thành phố Vũng Tàu có diện tích 8.000 m2, trồng 300 gốc nhãn, với đủ các loại như nhãn bắp cải, nhãn xuồng Hai Duyệt, nhãn xuồng bao công, nhãn xuồng cơm vàng, cơm trắng đang tập nập người đến thu mua.
Nếu như mọi năm vườn nhãn của gia đình ông đạt khoảng 7 tấn thì năm nay vườn nhãn trúng mùa nên dự kiến thu về khoảng 8 tấn. Cùng với đó, giá cả cũng tăng cao khiến ông rất vui mừng.
Hiện nay, nhãn tại vườn ông được thương lái thu mua loại rẻ nhất là 40.000 đồng/kg nhãn xuồng cơm trắng, 60.000 đồng/kg đối với nhãn xuồng bao công, 100.000 đồng/kg đối với nhãn xuồng cơm vàng và đặc biệt nhãn bắp cải được bán với giá 150.000 đồng/kg.
Theo ông Bùi Quang Duyệt, đây là loại đặc biệt hiếm, khó trồng, khó chăm sóc nhưng rất ngọt và thơm ngon, cùi dày. Hiện tại, vườn của gia đình cũng chỉ có 13 gốc nhãn bắp cải; ước tính vụ này vườn nhãn gia đình lãi khoảng 400 triệu đồng.
Ông Duyệt chia sẻ thêm, năm nay vườn nhãn của gia đình ông xử lý ra hoa sớm nên được mùa, trúng giá, còn những vườn xử lý ra hoa muộn là không trúng do thời tiết mưa, nắng thất thường dễ dẫn đến rụng hoa và trái non.
Còn tại các vườn nhãn của xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc nhiều vườn nhãn năm nay cũng được mùa, được giá hơn mọi năm khiến nhiều nông dân vui mừng phấn khởi.
Vườn nhãn của bà Đặng Thị Ánh Cúc, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc với diện tích 6 sào, chuyên trồng 150 gốc nhãn xuồng cơm vàng hơn 10 năm tuổi.
Chị Đặng Thị Anh Cúc cho biết, do năm nay gia đình chị xử lý cho nhãn ra hoa sớm hơn mọi năm nên năng suất cũng rất đạt so với năm trước, dự kiến chị thu về khoảng 6 tấn.
Đáng lưu ý, giá nhãn năm nay cũng cao hơn năm ngoái rất nhiều, 37.000 đồng/kg (năm 2018 là 30.000 đồng/kg), năng suất tăng, giá bán cũng cao hơn mọi năm nên năm nay chị ước thu về khoảng 150 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí tiền phân, thuốc, công chăm sóc và thu hoạch cho mùa nhãn.
Hơn nữa, năm nay do xử lý cho nhãn ra hoa vào đúng thời điểm thời tiết thuận lợi nên năng suất vườn nhãn của gia đình chị rất đạt, nếu xử lý sớm hơn chút hoặc muộn hơn cũng gặp rất nhiều bất lợi do nắng gắt và mưa nhiều khiến hoa và trái non rụng, nấm bệnh trên cây nhãn cũng nhiều.
Theo các hộ trồng nhãn, vụ thu hoạch nhãn nghịch vụ năm nay đến sớm hơn so với mọi năm nên giá bán cũng cao hơn từ 10-20%. Ngoài ra, tại phường 11 và phường 12, thành phố Vũng Tàu chủ yếu là đất cát, phù hợp với cây nhãn vì trong đất có hàm lượng kali cao, nên cho trái nhãn ngọt, thơm thanh. Do đó, nhãn xuồng cơm vàng nơi đây rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Đến vụ thu hoạch, các thương lái thu mua tại vườn và chở đi tiêu thụ tại Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành lân cận. Lượng nhãn còn lại được bày bán dọc theo tuyến đường 3/2 để du khách có thể ghé mua, thưởng thức đặc sản của Bà Rịa-Vũng Tàu.
Nhận định từ Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhãn xuồng cơm vàng của Bà Rịa-Vũng Tàu đã được nhiều nơi đánh giá là có chất lượng tốt hơn các nơi khác.
Bởi, ngoài việc nông dân có kinh nghiệm trồng nhãn từ lâu đời, vùng đất cát nơi này giàu nguyên tố kali và các nguyên tố vi lượng khác khiến nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu ngon, ngọt, có màu vàng đặc trưng, độ brix thịt trái (20,1-22,2%), tỉ lệ thịt trái (61,1-62,4%) cao vượt trội.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 700 ha nhãn, trồng tập trung tại thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc và Đất Đỏ.
Mặc dù lợi nhuận từ trồng nhãn khá cao thế nhưng hiện nay vẫn đang còn phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng của cây nhãn.
Chính vì vậy, người trồng nhãn mong muốn ngành nông nghiệp tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hỗ trợ bà con trong việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong thời gian tới./.

>> Vietnam Airlines tiếp tục đưa đặc sản nhãn lồng Hưng Yên lên chuyến bay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục