Nhân rộng mô hình Bản tin Thời tiết Nông vụ ở 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

21:04' - 28/10/2022
BNEWS Hiện có 7 tỉnh, thành ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện Bản tin Thời tiết nông vụ gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh.

Ngày 28/10, tại thành phố Cần Thơ, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Liên minh Đa dạng Sinh học Quốc tế, Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT) và các địa phương tổ chức hội thảo “Đánh giá kết quả thực hiện và nhân rộng Bản tin Thời tiết nông vụ ở Đồng bằng sông Cửu Long”.

 

Thời gian qua, với sự hỗ trợ từ Dự án DeRISK Đông Nam Á, Liên minh Đa dạng Sinh học Quốc tế, CIAT và Cục Trồng trọt đã phối hợp với 7 tỉnh, thành ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh Bình Thuận để thực hiện Bản tin Thời tiết nông vụ. Bản tin Thời tiết nông vụ được sản xuất dựa trên các dự báo thời tiết theo mùa, theo tháng hoặc 10 ngày thông qua sự tương tác của các bên liên quan trong chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu nhằm giúp nông dân phục vụ sản xuất các loại cây trồng.
Theo ông Kees Swaans, Liên minh Đa dạng Sinh học Quốc tế và CIAT, các bản tin được phổ biến qua nhiều kênh thông tin như: Nhóm zalo, loa phát thanh, cán bộ khuyến nông và qua các cuộc họp của đối tác địa phương như: UBND xã, hội nông dân. Bản tin Thời tiết nông vụ được người nông dân ứng dụng và sử dụng một cách hiệu quả trên đồng ruộng của mình thông qua sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên liên quan bao gồm cán bộ các Đài khí tượng thủy văn, cán bộ nông nghiệp, cán bộ thủy nông, cán bộ khuyến nông cùng người nông dân.
Thông qua các thông tin được cung cấp từ các bản tin, nông dân kịp thời điều chỉnh các hoạt động gieo trồng, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch sản phẩm một cách phù hợp và kịp thời nhằm tránh các ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, sâu bệnh và ảnh hưởng của hạn mặn, biến đổi khí hậu. Qua đó, giúp giảm chi phí sản xuất và tăng năng suất, chất lượng, sản lượng nhiều loại cây trồng, nhất là đối với lúa và cây ăn quả, từ đó thu nhập của nông dân được nâng cao...
Hiện có 7 tỉnh, thành ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện Bản tin Thời tiết nông vụ gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh.

Đại diện ngành nông nghiệp các tỉnh, thành cho biết, sau khi dự án Bản tin Thời tiết nông vụ kết thúc vẫn tiếp tục duy trì thực hiện Bản tin Thời tiết nông vụ tại những địa phương đã triển khai thực hiện trong những vụ sản xuất vừa qua, đồng thời đẩy mạnh nhân rộng ra thêm nhiều địa bàn mới, ngay trong vụ Đông Xuân 2022 - 2023.
Tại hội thảo, bên cạnh việc đánh giá lại kết quả  thực hiện và các hiệu quả mang lại từ Bản tin Thời tiết nông vụ ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các đại biểu cũng đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp và bài học kinh nghiệm nhằm nhân rộng việc thực hiện Bản tin Thời tiết nông vụ tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung trong thời gian tới.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, ý kiến các địa phương đều cho rằng Bản tin Thời tiết nông vụ đã góp phần quan trọng cho việc chỉ đạo trồng trọt sản xuất. Khi kết hợp Bản tin Thời tiết nông vụ và Bản đồ rủi ro khí hậu và kế hoạch thích ứng (CS-MAP) thì ngành chức năng có thể hướng dẫn người dân bố trí cơ cấu giống, phân bón...
Dự án Bản tin Thời tiết nông vụ ở Đồng bằng sông Cửu Long kết thúc không có nghĩa Bản tin Thời tiết nông vụ sẽ kết thúc mà các bên liên quan cùng tìm cách kéo dài Bản tin Thời tiết nông vụ trong quá trình sản xuất, ngoài cập nhật những vấn đề liên quan đến trồng trọt còn mở rộng các lĩnh vực thủy sản, nước sạch nông thôn..., cải tiến các bản tin sinh động với bà con nông dân hơn, để người dân nhìn vào bản tin biết sẽ làm gì và tránh làm gì.
"Không thể đo lường được Bản tin Thời tiết nông vụ giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản bao nhiêu nhưng với việc bước đầu nhận được sự đồng thuận của nông dân thì Bản tin Thời tiết nông vụ đã đem lại hiệu quả", ông Tùng nhấn mạnh.
Vì thế, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, thời gian tới, Cục Trồng trọt sẽ xây dựng kế hoạch và tờ trình để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép Cục Trồng trọt triển khai nhân rộng mô hình Bản tin Thời tiết nông vụ trên diện rộng cho 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục