Nông nghiệp Việt Nam trước cơ hội gia tăng giá trị từ các phụ phẩm lúa gạo
Theo ông Murai Hiromichi, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Oryza Oil & Fat Chemical có trụ sở tại tỉnh Nagoya, lượng dầu gạo tách chiết ra từ cám mang lại giá trị 320-350 USD/tấn, còn các hợp chất lấy ra sau khi tách chiết dầu được sử dụng trong 70 sản phẩm dinh dưỡng và làm đẹp, mang lại giá trị hàng nghìn USD/tấn cám.
Dầu gạo là sản phẩm được ưa chuộng tại Nhật Bản và các nước phát triển, chứa nhiều hợp chất hữu ích cho cơ thể, giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa ung thư, các bệnh về tim mạch cũng như giảm béo.
Nhiều công ty tại Nhật, Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ đã tận dụng cám gạo sau khi chiết xuất dầu để tách các hợp chất quý dùng trong dược phẩm và mỹ phẩm.
Đây là các hợp chất thiên nhiên, ít tác dụng phụ, được sử dụng để sản xuất ra các loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch, bổ não, chống ung thư, chống viêm, đặc biệt là thuốc tăng trưởng chiều cao có thành phần từ axit ferulic và gama-oryzanol được bán khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ước tính, một tấn cám có thể mang lại giá trị 2.000-3.000 USD hoặc thậm chí cao hơn nếu được tận dụng triệt để.
Trực tiếp thị sát tại nhà máy sản xuất của Oryza Oil & Fat Chemical, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Trần Thanh Nam đánh giá kỹ thuật của công ty Nhật Bản đã mang lại giá trị gia tăng rất cao cho cây lúa.Từ kinh nghiệm của công ty Nhật Bản, có thể thấy việc ứng dụng kỹ thuật để tách chiết các sản phẩm có giá trị về mặt dinh dưỡng và sức khỏe từ cám gạo có thể là chìa khóa để giải đáp vấn đề làm thế nào giúp người nông dân trồng lúa ở Việt Nam có thể làm giàu.
Năm 2021, Việt Nam sản xuất khoảng 44 triệu tấn gạo, đồng thời sẽ cho ra khoảng 8 triệu tấn cám gạo. Lượng cám gạo này nếu đem sản xuất dầu gạo sẽ mang lại thêm tối thiểu 320 USD/tấn ngoài 500 USD/tấn từ xuất khẩu gạo.Phụ phẩm sau khi chiết xuất dầu nếu đem tách chiết ra thuốc tăng chiều cao, mỹ phẩm, chống ung thư, điều trị huyết áp… sẽ mang lại giá trị hàng nghìn USD/tấn.
GS Trần Đăng Xuân tại Đại học Hiroshima cho rằng quan niệm nông sản mang giá trị cao không chỉ nằm ở độ ngon, độ an toàn, nguồn gốc sản phẩm mà nên hướng tới tạo ra các nông sản giảm khí methane, giảm khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính bằng cách cải tiến phương pháp canh tác và phân bón hữu cơ.Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa các nghiên cứu cũng như hợp tác với Nhật Bản và các nước phát triển đã sẵn có kinh nghiệm để sớm tận dụng các giá trị quý trong phụ phẩm nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo.
Nhóm các nhà nghiên cứu khoa học Việt Nam tại Đại học Hiroshima, Nhật Bản như Giáo sư Trần Đăng Xuân và Tiến sỹ Nguyễn Văn Quân đã tách chiết thành công hai hợp chất quý momilactone A và B từ vỏ trấu và cám gạo.Đây là hai hợp chất có nhiều tính năng quý như chống tiểu đường, chống béo phì, bệnh gút, cao huyết áp, đặc biệt là khả năng chống ung thư máu cao hơn một số thuốc chữa ung thư hiện tại như doxorubicin và asernic trioxide (ATO). Hai hợp chất này hứa hẹn sẽ giúp nâng cao giá trị của lúa gạo hơn nữa./.
- Từ khóa :
- Việt Nam
- nông nghiệp Việt Nam
- phụ phẩm lúa gạo
- cám gạo
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Gạo Việt “đắt hàng” tại thị trường EU
14:56' - 24/10/2022
Tính đến tháng 10/2022, Tập đoàn Lộc Trời đã nhận được đơn đặt hàng lên đến 400.000 tấn gạo cho thị trường Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2023.
-
Chuyển động DN
Nhãn hiệu gạo ST24 và ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua được bảo vệ tại Australia
17:46' - 04/10/2022
Ba nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua (Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trị) đối với gạo ST24 và ST25 đã chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Australia vào ngày 27/9/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Kho gạo xuất khẩu của Công ty Lương thực Long An, thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam – CTCP (Vinafood 2). Ảnh: Đình Huệ - TTXVN