Nhân tố Trung Quốc tiếp tục chi phối thị trường chứng khoán châu Á

16:20' - 22/10/2015
BNEWS Sắc đỏ bao phủ phần lớn các sàn chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch chiều 22/10.
Nhân tố Trung Quốc tiếp tục chi phối thị trường chứng khoán châu Á. Ảnh: Reuters. 
Nguyên nhân chính được cho là do “dư âm” của việc thị trường Trung Quốc giảm điểm sâu trong phiên trước vẫn kéo dài tới phiên này, một lần nữa làm dấy lên quan ngại về “sức khỏe” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Cụ thể, chỉ số MSCI của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,4%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản chốt phiên giảm 0,64% xuống 18.435,87 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong cũng thoái lui 0,63% xuống 22.845,37 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc khép phiên giảm gần 1%. Trái ngược với xu thế trên, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,45% lên 3.368,74 điểm. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia đóng cửa phiên tăng 0,3%. 

Các thị trường toàn cầu vừa trải qua thời gian “tồi tệ” nhất trong 4 năm qua trong quý III/2015. Thêm vào đó là tác động tiêu cực của việc Trung Quốc – cường quốc kinh tế lớn thứ hai thế giới - hạ giá đồng nội tệ hồi tháng Tám vừa qua. Trong 3 tuần qua, các thị trường này đón nhận một số tín hiệu khởi sắc do thị trường đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoãn tiến hành tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi khi Trung Quốc mới đây công bố số liệu kinh tế cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III của nước này tăng trưởng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, càng làm suy giảm niềm tin của thị trường. 

Ông Mark Lister, chuyên gia phân tích thuộc Craigs Investment Partners có trụ sở tại Wellington, cho biết ông nhận thấy nhiều "mối nguy" hơn "cơ hội" trong thời điểm này. Ông đặc biệt lưu ý về tình hình kinh tế Trung Quốc cũng như các nước mới nổi. 

Kim Dung (Tổng hợp) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục