Nhãn tươi Việt Nam lần đầu "sang" Melbourne
Ngày 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phối hợp với Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty Green Path tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam và lễ phân phối sản phẩm lần đầu tiên ra thị trường tại thành phố Melbourne (bang Victoria).
Chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi công ty Aus Asia Produce - đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm nhãn tươi Việt Nam tại Australia - thực hiện mở cửa chào bán cho các đại lý hơn 500kg nhãn tươi vừa nhập khẩu đã được đăng ký mua hết. Nhãn tươi có xuất xứ Việt Nam đồng loạt xuất hiện trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và một chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia) với giá bán hết sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng. Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết rất tự hào khi chứng kiến quả nhãn của Việt Nam được chào đón tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương.Ông chia sẻ thủ tục nhập khẩu nhãn lần đầu tiên vẫn còn vướng phải một số trục trặc kỹ thuật nhất định, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, sự nhiệt tình giúp đỡ của phía bạn (Australia) và nỗ lực của doanh nghiệp tiên phong (Green Path), sản phẩm nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại "xứ chuột túi" trong khoảng chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia chính thức cấp giấy phép nhập khẩu.
Trưởng Cơ quan Thương vụ đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong viêc đảm bảo yêu cầu về thời gian, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đang dần cải thiện, hứa hẹn khả năng vươn ra khắp các thị trường trên toàn thế giới, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân và tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước.
Có mặt tại sự kiện, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia Trần Bá Phúc cho biết nghe tin quả nhãn tươi Việt Nam sắp vào thị trường Australia, bà con Việt kiều đã rất vui và tự hào.Ngay trong buổi sáng ngày hôm nay, khi cầm trong tay trái nhãn có xuất xứ từ Việt Nam, nhiều bà con không giấu được sự bồi hồi khi lần đầu tiên được thưởng thức một loại trái cây nhập khẩu từ chính quê hương mình trên đất Australia.
Đa số khách hàng cho biết trái nhãn vẫn giữ được nguyên hương vị tươi ngon, vị thanh mát đặc trưng của quê nhà.Tuy nhiên, không ít người tỏ ra tiếc nuối vì lô hàng nhãn lần đầu xuất khẩu sản lượng không nhiều, chưa đủ đáp ứng nhu cầu của bà con Việt Nam xa quê hương.
Bà Anna Le, Giám đốc Công ty Green Path Australia – doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia - khẳng định công ty đã có kế hoạch tăng số lượng nhập khẩu vào Australia để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.Bà cho biết hiện 95% nhãn của Australia được trồng tại bang Queensland với số lượng ít. Mùa nhãn tại đây kéo dài từ tháng Một đến tháng Sáu, trong khi ở Việt Nam là quanh năm với nhãn miền Nam và từ tháng 7- 9 với nhãn miền Bắc.
Sự trái ngược về địa lý khí hậu của hai nước tạo ra cơ hội hoàn hảo.
Thời gian tới, Green Path Australia sẽ tìm hiểu, mở rộng hơn nữa thị trường nhãn tới tất cả các thành phố lớn của Australia, nơi có đông bà con Việt kiều sinh sống, cũng như tập trung giới thiệu, quảng bá nhãn tươi mang thương hiệu Việt với người tiêu dùng Australia. Bà Anna Le nói nhãn tươi là một sản phẩm không dễ bảo quản, đặc biệt với yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh sinh học của Australia.Để đưa được nhãn Việt Nam tới đây, Green Path đã áp dụng quy trình thu gom, đóng gói đặc biệt để quả nhãn không chỉ đạt yêu cầu thông quan mà còn giữ được chất lượng và hương vị tự nhiên.
Công ty muốn mang một loại quả đặc trưng của Việt Nam sang thị trường Australia để bà con kiều bào được thưởng thức hương vị thân quen của sản vật quê hương. Đây không chỉ là món ăn đời sống mà còn là món ăn tinh thần cho những kiều bào xa quê hương.Ngày 29/8, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã công bố chính thức và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, mở cửa thị trường cho loại trái cây tươi thứ tư của Việt Nam, sau vải, thanh long và xoài.
Australia là đất nước chỉ có 25 triệu dân, nhưng có nhu cầu nhập khẩu nhiều. Mỗi năm, nước này chi 600 tỷ USD để nhập khẩu các loại hàng hóa trên thế giới.Đây là một thị trường nhiều tiềm năng cho các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản.
Nếu đưa trái nhãn tươi vào Australia thành công, thương hiệu nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung sẽ được nâng tầm về uy tín, chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lô nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam chính thức được nhập vào Australia
17:37' - 06/09/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, lô nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được nhập khẩu vào thị trường Australia chiều 6/9.
-
Thị trường
Nhãn Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường Australia trong ngày hôm nay
16:03' - 06/09/2019
Hiện những container nhãn chín muộn của Hà Nội đầu tiên đã đến với thị trường Australia.
-
DN cần biết
Cơ hội mới cho xuất khẩu nhãn tươi Việt Nam sang Australia
11:48' - 26/08/2019
Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia vừa công bố các điều kiện nhập khẩu nhãn tươi của Việt Nam, hứa hẹn mở ra thị trường tiềm năng mới cho mặt hàng nông sản thế mạnh này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.