Nhãn tươi Việt Nam lần đầu "sang" Melbourne
Ngày 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phối hợp với Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty Green Path tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam và lễ phân phối sản phẩm lần đầu tiên ra thị trường tại thành phố Melbourne (bang Victoria).
Chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi công ty Aus Asia Produce - đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm nhãn tươi Việt Nam tại Australia - thực hiện mở cửa chào bán cho các đại lý hơn 500kg nhãn tươi vừa nhập khẩu đã được đăng ký mua hết. Nhãn tươi có xuất xứ Việt Nam đồng loạt xuất hiện trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và một chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia) với giá bán hết sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng. Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết rất tự hào khi chứng kiến quả nhãn của Việt Nam được chào đón tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương.Ông chia sẻ thủ tục nhập khẩu nhãn lần đầu tiên vẫn còn vướng phải một số trục trặc kỹ thuật nhất định, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, sự nhiệt tình giúp đỡ của phía bạn (Australia) và nỗ lực của doanh nghiệp tiên phong (Green Path), sản phẩm nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại "xứ chuột túi" trong khoảng chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia chính thức cấp giấy phép nhập khẩu.
Trưởng Cơ quan Thương vụ đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong viêc đảm bảo yêu cầu về thời gian, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đang dần cải thiện, hứa hẹn khả năng vươn ra khắp các thị trường trên toàn thế giới, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân và tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước.
Có mặt tại sự kiện, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia Trần Bá Phúc cho biết nghe tin quả nhãn tươi Việt Nam sắp vào thị trường Australia, bà con Việt kiều đã rất vui và tự hào.Ngay trong buổi sáng ngày hôm nay, khi cầm trong tay trái nhãn có xuất xứ từ Việt Nam, nhiều bà con không giấu được sự bồi hồi khi lần đầu tiên được thưởng thức một loại trái cây nhập khẩu từ chính quê hương mình trên đất Australia.
Đa số khách hàng cho biết trái nhãn vẫn giữ được nguyên hương vị tươi ngon, vị thanh mát đặc trưng của quê nhà.Tuy nhiên, không ít người tỏ ra tiếc nuối vì lô hàng nhãn lần đầu xuất khẩu sản lượng không nhiều, chưa đủ đáp ứng nhu cầu của bà con Việt Nam xa quê hương.
Bà Anna Le, Giám đốc Công ty Green Path Australia – doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia - khẳng định công ty đã có kế hoạch tăng số lượng nhập khẩu vào Australia để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.Bà cho biết hiện 95% nhãn của Australia được trồng tại bang Queensland với số lượng ít. Mùa nhãn tại đây kéo dài từ tháng Một đến tháng Sáu, trong khi ở Việt Nam là quanh năm với nhãn miền Nam và từ tháng 7- 9 với nhãn miền Bắc.
Sự trái ngược về địa lý khí hậu của hai nước tạo ra cơ hội hoàn hảo.
Thời gian tới, Green Path Australia sẽ tìm hiểu, mở rộng hơn nữa thị trường nhãn tới tất cả các thành phố lớn của Australia, nơi có đông bà con Việt kiều sinh sống, cũng như tập trung giới thiệu, quảng bá nhãn tươi mang thương hiệu Việt với người tiêu dùng Australia. Bà Anna Le nói nhãn tươi là một sản phẩm không dễ bảo quản, đặc biệt với yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh sinh học của Australia.Để đưa được nhãn Việt Nam tới đây, Green Path đã áp dụng quy trình thu gom, đóng gói đặc biệt để quả nhãn không chỉ đạt yêu cầu thông quan mà còn giữ được chất lượng và hương vị tự nhiên.
Công ty muốn mang một loại quả đặc trưng của Việt Nam sang thị trường Australia để bà con kiều bào được thưởng thức hương vị thân quen của sản vật quê hương. Đây không chỉ là món ăn đời sống mà còn là món ăn tinh thần cho những kiều bào xa quê hương.Ngày 29/8, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã công bố chính thức và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, mở cửa thị trường cho loại trái cây tươi thứ tư của Việt Nam, sau vải, thanh long và xoài.
Australia là đất nước chỉ có 25 triệu dân, nhưng có nhu cầu nhập khẩu nhiều. Mỗi năm, nước này chi 600 tỷ USD để nhập khẩu các loại hàng hóa trên thế giới.Đây là một thị trường nhiều tiềm năng cho các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản.
Nếu đưa trái nhãn tươi vào Australia thành công, thương hiệu nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung sẽ được nâng tầm về uy tín, chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lô nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam chính thức được nhập vào Australia
17:37' - 06/09/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, lô nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được nhập khẩu vào thị trường Australia chiều 6/9.
-
Thị trường
Nhãn Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường Australia trong ngày hôm nay
16:03' - 06/09/2019
Hiện những container nhãn chín muộn của Hà Nội đầu tiên đã đến với thị trường Australia.
-
DN cần biết
Cơ hội mới cho xuất khẩu nhãn tươi Việt Nam sang Australia
11:48' - 26/08/2019
Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia vừa công bố các điều kiện nhập khẩu nhãn tươi của Việt Nam, hứa hẹn mở ra thị trường tiềm năng mới cho mặt hàng nông sản thế mạnh này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.