Nhãn Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường Australia trong ngày hôm nay
Ngày 6/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, tiêu thụ, xuất khẩu nhãn chín muộn Hà Nội và công bố nhãn chín muộn Hà Nội xuất khẩu đi Australia.
Ông Nguyễn Xuân Đại, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho hay, hiện phần lớn nhãn chín muộn ở Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, qua sơ chế, chế biến, đóng gói nhãn mác (khoảng 3-5% sản phẩm).
Sản phẩm này do nông dân tự tiêu thụ qua tư thương (60-70% sản lượng) nên giá thành bấp bênh; có khoảng 30-40% sản phẩm quả được tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị tại các quận nội thành, huyện, thị xã.
Trước đây, thị trường tiêu thụ nhãn chín muộn chủ yếu tại Hà Nội nhưng hiện đã được xuất khẩu sang Malaysia, Mỹ, Ba Lan và thương hiệu này đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.
Nhằm tìm kiếm, phát triển và mở rộng thị trường, thời gian qua, Hà Nội đã chỉ đạo các Sở, ngành, thông qua các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại và liên kết với doanh nghiệp… để đưa sản phẩm nhãn chín muộn đến nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu sang cả những thị trường khó tính; trong đó, có Australia.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận xét, thị trường nhập khẩu đang có sự thay đổi về yêu cầu; trong đó, đặc biệt chú trọng đến vấn đề truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm thông qua chế biến, đóng gói…
Để xuất khẩu hiệu quả nhãn chín muộn, Hà Nội đã rất nỗ lực trong 5 năm qua, từ sản xuất, học hỏi kinh nghiệm cho đến thay đổi tư duy sản xuất của người dân và cả nhà quản lý.
Năm 2018, diện tích cây ăn quả Hà Nội là 18.796 ha; trong đó, diện tích nhãn đứng thứ 3 với sản lượng 18.000 tấn. Cơ cấu giống nhãn gồm: nhãn chín muộn, nhãn chín sớm, nhãn ta, nhãn Miền Thiết, nhãn thóc được trồng tại các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ.
Giống nhãn chín muộn của Hà Nội chủ yếu trồng tập trung tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ với diện tích khoảng 600 ha; sản lượng nhãn chín muộn đạt khoảng 9.000 – 10.000 tấn; thu nhập bình quân khoảng 300 – 400 triệu đồng/ha/năm.
Một số vườn tiêu biểu cho thu nhập trên 700 – 800 triệu đồng/ha/năm. Định hướng đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1.000 ha nhãn chín muộn.
Trong dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức công bố nhãn chín muộn Hà Nội xuất khẩu đi Australia năm 2019.
Theo đó, lô hàng nhãn đầu tiên từ huyện Hoài Đức, Hà Nội đã được chuyển vào Nam để chiếu xạ rồi xuất sang Australia. Dự kiến trong ngày 6/9, những quả nhãn của Việt Nam sẽ chính thức có mặt trên các kệ hàng tại Melbourne, Australia.
Như vậy, quả nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới; trong đó, có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU).
Quả nhãn cũng là loại trái cây thứ 4 của nước ta được Australia cấp phép nhập khẩu sau quả vải, xoài và thanh long.
Bộ Nông nghiệp Australia đã sang làm việc trực tiếp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để hoàn thành nốt các thủ tục cuối cùng.
Bà Phùng Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam cho biết, là doanh nghiệp xuất khẩu những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội xuất khẩu sang thị trường Australia, trong suốt 5 năm vừa qua, doanh nghiệp luôn gắn bó với các sản phẩm nông nghiệp, để có những lô nhãn đầu tiên xuất khẩu đến thị trường này.
Doanh nghiệp mong muốn mang sự tự hào của Việt Nam ra thị trường thế giới, nhất là đối với sản phẩm nông sản.
Đây cũng là những bước đi của cơ quan chức năng, doanh nghiệp với mong muốn người nông dân có mức thu nhập tốt hơn, sản phẩm nông nghiệp có vị thế tốt hơn trên thị trường xuất khẩu.
Năm 2018, Green Path là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu nhãn Hà Nội sang thị trường Mỹ. Doanh nghiệp cũng đã góp sức đồng hành với tỉnh Sơn La để đem trái xoài của Sơn La lần đầu tiên chinh phục thị trường Mỹ.
Dưới sự hỗ trợ của hai Chính phủ Australia và Việt Nam, cùng với sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp trong việc hỗ trợ hướng dẫn bà con để có thể sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Australia.
Hiện những container nhãn chín muộn của Hà Nội đầu tiên đã đến với thị trường Australia. Dù số lượng xuất khẩu ban đầu còn khiêm tốn, nhưng việc này sẽ góp sức và khẳng định vị thế của trái nhãn khi chinh phục được các thị trường xuất khẩu, nhất là tại các thị trường khó tính như Australia nói riêng hay EU, Mỹ,… nói chung.
Hương vị đặc biệt, tôn trọng giá trị thật của nông sản, nhãn muộn Hà Nội không xử lý quả mà để tự nhiên, chấp nhận bỏ ra chi phí lớn, Green Path sử dụng phương tiện vận chuyển là máy bay thay vì đi đường biển. Trái nhãn muộn của Hà Nội kỳ vọng sẽ đón nhận được những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng Australia.
Xuất khẩu thành công là một điều đáng mừng, nhưng giữ được niềm tin của người tiêu dùng hay không là việc mà doanh nghiệp phải nỗ lực hàng ngày.
Do đó, Green Path luôn nhấn mạnh hướng đi chọn chất lượng thay vì số lượng - bà Phùng Thị Thu Hương nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Sơn La, lần đầu xuất khẩu đặc sản Xoài tượng da xanh sang Anh
20:53' - 19/06/2019
Ngày 19/6, 3 tấn xoài tượng da xanh tại vùng trồng Yên Châu, tỉnh Sơn La đã được đóng gói để xuất khẩu sang thị trường Anh.
-
Hàng hoá
Lộ trình nào cho trái thanh long Việt Nam?
17:38' - 05/06/2019
Thanh long là một trong những loại quả còn nhiều tiềm năng mở rộng sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam nhưng để khai thác được tiềm năng đó cần có lộ trình phát triển giống thanh long mới.
-
Kinh tế & Xã hội
“Vương quốc trái cây” trên con đường hội nhập
09:58' - 07/05/2019
Từ chỗ khó khăn, đến nay, nhiều hộ dân ở tỉnh Tiền Giang đã tạo dựng cơ nghiệp vững vàng, vươn lên làm giàu sau vài năm gắn bó với cây trồng đặc sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21'
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23'
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
-
Thị trường
Bùng nổ khuyến mãi lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart
14:42' - 24/04/2024
Chuỗi bán lẻ WinCommerce (đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN) sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc
-
Thị trường
Doanh số thực phẩm bổ sung tại Nhật giảm mạnh sau sự cố nghiêm trọng
08:55' - 24/04/2024
Theo dữ liệu gần đây của ngành, doanh số bán thực phẩm bổ sung (TPBS) tại Nhật Bản giảm 7,7% so với một năm trước đó sau khi có báo cáo về các ca nhập viện liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ.
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48' - 23/04/2024
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.
-
Thị trường
Nga nằm trong danh sách 20 nước có giá xăng rẻ nhất thế giới
11:15' - 23/04/2024
Vị trí đầu tiên trong top 20 thuộc về Iran với giá xăng chỉ 2,7 xu Mỹ/lít. Tiếp đến là Libya, hiện một lít xăng ở nước này có giá 2,9 xu Mỹ/lít.
-
Thị trường
Giá vé máy bay có tăng trở lại trong mùa Hè năm nay?
16:33' - 22/04/2024
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
-
Thị trường
GO!, Big C áp dụng khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:47' - 22/04/2024
Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được Central Retail thực hiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.