Nhập khẩu hàng hoá từ Mỹ của Trung Quốc giảm 31,4%

07:32' - 13/07/2019
BNEWS Hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ đã giảm 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thặng dư thương mại Trung Quốc với Mỹ lại tăng 3%.
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Long Beach, ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh vào tháng trước khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump và Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua và đã làm ảnh hưởng đến khối lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD.

Hãng AP đưa tin ngày 12/7 rằng hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ đã giảm 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thặng dư của quốc gia này từ thương mại với Mỹ lại tăng 3%.

Nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc giảm với tỷ lệ thấp hơn nhiều - với mức giảm 7,8% so với năm ngoái.

Các chuyên gia kinh tế vẫn tỏ ra bi quan khi cho rằng các cuộc đàm phán của Tổng thống Trump với Trung Quốc có thể lại bị phá vỡ thêm một lần nữa và sẽ làm kéo dài cuộc xung đột thương mại trong nhiều tháng sắp tới.

Hãng AP cũng dẫn nhận định của chuyên gia kinh tế Julian Evans-Pritchard rằng các cuộc đàm phán thương mại sẽ bị phá vỡ thêm một lần nữa.

Trong một bình luận trên trang mạng xã hội Twitter vào ngày 11/7, Tổng thống Trump đã chỉ trích việc Trung Quốc nhập khẩu chưa đủ từ thị trường Mỹ, cáo buộc Bắc Kinh quay trở lại với lời hứa sẽ cắt giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ bằng cách mua thêm hàng hóa của Mỹ.

Trong một bình luận, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Mexico đang làm rất tốt ở biên giới, nhưng Trung Quốc đang làm Mỹ thất vọng vì đã không mua các sản phẩm nông nghiệp mà họ nói rằng họ sẽ làm. Hy vọng họ sẽ bắt đầu việc này sớm!"

Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành việc ngăn chặn xuất khẩu của Mỹ vào thị trường nước này gần đây, nhất là trong một số lĩnh vực cụ thể nhằm làm tổn thương mối quan hệ của tổng thống với các bang Trung Tây vốn có truyền thống ủng hộ ông.

Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu đậu nành của Mỹ vào tháng Năm, trong khi vào tháng Tư đã kìm hãm việc nhập khẩu các loại ngũ cốc của Mỹ.

Vào tháng Tư vừa qua, Tổng thống Trump phủ nhận rằng Mỹ đã tham gia vào một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, ngay cả khi chính quyền đã chuyển sang tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh cũng đưa ra phản ứng theo cách tương tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục