Nhật Bản: 34 thủy thủ trên du thuyền và 8 trẻ em ở bệnh viện mắc COVID-19

16:07' - 22/04/2020
BNEWS Ngày 22/4, chính quyền thành phố Nagasaki, Nhật Bản thông báo có ít nhất 34 thủy thủ trên du thuyền Costa Atlantica của Italy neo đậu ở cảng Nagasaki, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, chính quyền địa phương cho biết tàu Costa Atlantica đến Nagasaki vào tháng Một vừa qua để sửa chữa.

Cuối tuần qua, chủ tàu đã liên lạc với chính quyền địa phương đề nghị xét nghiệm giúp các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trên tàu. Lực lượng chức năng Nhật Bản đã gửi các bộ xét nghiệm để các nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm.

Trong số 4 xét nghiệm đầu tiên được tiến hành trên tàu, có 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 20/4. Sau đó, các nhân viên y tế đã xét nghiệm thêm 57 thủy thủ và phát hiện tổng cộng 34 ca mắc vào ngày 22/4. Dự kiến, các thủy thủ khác cũng sẽ được xét nghiệm. Hiện không ai trong số những người mắc bệnh trong tình trạng nguy kịch.

Thống đốc tỉnh Nagasaki Hodo Nakamura cho biết hiện những người mắc bệnh và các thủy thủ khác vẫn ở trên tàu. Chính quyền Nagasaki đang tiến hành các biện pháp phòng ngừa ổ dịch này lây lan rộng hơn.

Theo đó, các trường hợp mắc bệnh nhẹ sẽ tiếp tục được giám sát y tế trên tàu, trong khi những người mắc bệnh nặng sẽ được điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh này. Sau khi tiến hành xét nghiệm PCR với những trường hợp còn lại, những người âm tính sẽ được phép trở về nước.

Bộ Y tế Nhật Bản đã cử nhóm chuyên gia tới Nagasaki, phối hợp giải quyết vụ việc với chính quyền địa phương nhằm không để dịch lây lan. Chính quyền Nagasaki cũng có kế hoạch yêu cầu sự hỗ trợ từ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhằm đối phó với tình huống khó khăn này.

Du thuyền Costa Atlantica, có trọng tải 86.000 tấn, mang cờ Italy, có tổng cộng 623 thành viên thủy thủ đoàn cùng nhân viên phục vụ. Do tàu đang trong giai đoạn bảo dưỡng nên không có du khách nào trên tàu. Được biết, Chính phủ Italy cũng đã đề xuất phối hợp với Nhật Bản để giải quyết vụ việc này.

Trước đó, Nhật Bản phải xử lý vụ lây nhiễm lớn xảy ra trên tàu du lịch Diamond Princess, đậu ở thành phố Yokohama, sau khi một người trên tàu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hơn 700 người trên tàu đã mắc bệnh và 13 người tử vong.

Cùng ngày, một trung tâm chăm sóc trẻ em thuộc Bệnh viện Trung tâm Saiseikai ở thủ đô Tokyo đã ghi nhận 8 trường hợp mắc COVID-19. 

Theo truyền thông địa phương, một nhân viên làm việc tại trung tâm này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 16/4 vừa qua, do đó, lực lượng chức năng đã tiến hành xét nghiệm toàn bộ những người ở trung tâm. Toàn bộ 8 trẻ em mắc COVID-19 không có các triệu chứng thông thường như sốt.

Hiện Bệnh viện Trung tâm Saiseikai chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.
Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn lây lan nhanh, những người yêu hoa ở Nhật Bản sẽ phải chờ cho tới năm sau mới có thể thưởng lãm màu sắc rực rỡ của những bông hoa tulip, do chính quyền thành phố Sakura, cách thủ đô Tokyo 50 km về phía Đông, đã hoãn lễ hội hoa tulip hằng năm để khuyến khích người dân thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện công viên Sakura Furusato Hiroba - nơi diễn ra lễ hội hoa, đã cắt bỏ hơn 100.000 bông hoa tulip. Những bông hoa được cắt bỏ đã được tặng lại cho các trường mẫu giáo.

Trong bối cảnh số người cần xét nghiệm ngày một cao, Bộ Y tế Nhật Bản đang xem xét thông qua việc tiến hành xét nghiệm tìm kháng thể để sàng lọc các ca mắc COVID-19 nhanh hơn. Dự kiến, trong tháng Năm tới, bộ trên sẽ thông qua việc cho phép sử dụng bộ xét nghiệm tìm kháng thể, sử dụng dịch nhầy từ mũi.

Tuy nhiên, do bộ xét nghiệm này cho kết quả ít chính xác hơn so với xét nghiệm PCR, giới chức Nhật Bản đang xem xét trường hợp nào sẽ tiến hành xét nghiệm tìm kháng thể.

Theo số liệu của worldometers.info, tính đến 15h00' (theo giờ Việt Nam), Nhật Bản ghi nhận 11.512 ca mắc COVID-19, và 281 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục