Nhật Bản cam kết tài trợ 3 tỷ USD thúc đẩy phát triển ASEAN

16:08' - 02/12/2019
BNEWS Nhật Bản cam kết tài trợ 3 tỷ USD thông qua các khoản cho vay và đầu tư vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy phát triển tại khu vực này.
Nguyên thủ các nước dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 22 chiều 4/11/2019. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề ngày 2/12 ở Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết các khu vực công và tư nhân của Nhật Bản sẽ đóng góp trong 3 năm (từ năm 2020-2022) như một phần trong nỗ lực của Tokyo nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, trao quyền cho phụ nữ và bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Ông Motegi cho rằng động thái này thể hiện cam kết của Nhật Bản về "phát triển kinh tế tự do và công bằng ở ASEAN bằng cách cung cấp các lựa chọn kinh tế cho mọi địa điểm của hiệp hội này".

Ông nhấn mạnh Nhật Bản luôn hướng đến tầm nhìn dài hạn để tạo việc làm tại địa phương, xây dựng năng lực, nuôi dưỡng nguồn nhân lực, trở thành động lực cho tăng trưởng.

Trong tổng số tiền 3 tỷ USD nói trên, 1,2 tỷ USD sẽ đến từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) - cơ quan được chính phủ tài trợ.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi đầu tháng 11 cam kết tăng gấp đôi khoản đầu tư và cho vay nhằm hỗ trợ ASEAN.

Theo đó, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản tại Bangkok (Thái Lan) hôm 4/11, Thủ tướng Abe khẳng định Tokyo sẵn lòng gia tăng hỗ trợ tài chính thông qua JICA trong các lĩnh vực trọng điểm như xây dựng hạ tầng, gia tăng nữ quyền và môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục