Nhật Bản cấm xuất khẩu ô tô hạng sang và xa xỉ phẩm sang Nga từ ngày 5/4

11:02' - 29/03/2022
BNEWS Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, ô tô chiếm một tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Nga, với tổng giá trị đạt 627,8 tỷ yen (5 tỷ USD) vào năm 2020.
Ngày 29/3, trong một tuyên bố, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết nước này sẽ cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga từ ngày 5/4, phản ứng mới nhất đối với việc Nga triển khai chiến dịch đặc biệt liên quan tới Ukraine.

Bộ trên cho biết các mặt hàng bị cấm xuất khẩu sang Nga bao gồm ô tô hạng sang, xe máy, rượu, mỹ phẩm, đồ thời trang và các tác phẩm nghệ thuật.

 
Động thái trên nhằm gia tăng sức ép lên những người đang hỗ trợ tài chính cho Nga. Mỹ và các nước thành viên Liên minh châu Âu đã thực thi các biện pháp tương tự.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Koichi Hagiuda, phát biểu tại họp báo cho biết nước này sẽ phối với với cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), thực thi các biện pháp trừng phạt cứng rắn.

Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, ô tô chiếm một tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Nga, với tổng giá trị đạt 627,8 tỷ yen (5 tỷ USD) vào năm 2020.

Cùng với Mỹ và các nước châu Âu, Nhật Bản đã hủy bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga mà theo đó Nga sẽ được hưởng các điều khoản thương mại có lợi nhất đối với các hàng hóa chủ chốt theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới./.

>>>Kinh tế Đông Nam Á cảm nhận “sức nóng” từ căng thẳng Nga-Ukraine

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục