Nhật Bản cân nhắc gói kích thích trị giá 30.000 tỷ yen chống dịch COVID-19

22:07' - 22/03/2020
BNEWS Chính phủ và liên minh cầm quyền sẽ thảo luận về gói cứu trợ trên sau khi Hạ viện thông qua ngân sách ban đầu cho tài khóa 2020 vào cuối tháng 3 này.

Chính phủ Nhật Bản và liên minh cầm quyền đang cân nhắc một gói kinh tế khẩn cấp tổng trị giá tới hơn 30.000 tỷ yen (270 tỷ USD) để giảm bớt tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bao gồm cả các khoản chi cho lĩnh vực tư nhân. 

Số tiền trên sẽ có thể vượt quá 15.000 tỷ yen, mức mà Chính phủ Nhật Bản đã chi trong gói kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Gói cứu trợ mới có thể gồm cung cấp tiền mặt và thẻ quà tặng cho người dân, cũng như trợ cấp mọi người một phần chi phí đi lại. Biện pháp này cũng nhằm tạo điều kiện tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để họ có thể tiếp tục kinh doanh và duy trì tuyển dụng lao động.

Chính phủ và liên minh cầm quyền sẽ thảo luận về gói cứu trợ trên sau khi Hạ viện thông qua ngân sách ban đầu cho tài khóa 2020 vào cuối tháng 3 này.

Dự kiến, thuế tiêu dùng sẽ không được cắt giảm, vốn hiện là 10%, vì thu nhập từ thuế là nguồn chính để tăng chi tiêu cho an ninh xã hội trong bối cảnh dân số đang già đi nhanh chóng.

Một số thành viên đảng Dân chủ tự do (LDP) kêu gọi giảm mức thuế này xuống còn 5% để kích thích chi tiêu và thúc đẩy nền kinh tế, ý tưởng được một số nghị sĩ đối lập ủng hộ.

Không tính các trường hợp mắc bệnh và tử vong liên quan đến tàu du lịch Diamond Princess, tổng số ca mắc bệnh COVID-19 tại Nhật Bản hiện đã tăng lên 1.055 trường hợp và số ca tử vong là 36 người./.

>>>Nhật Bản cho phép thực tập sinh nước ngoài gia hạn lưu trú vì dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục