Nhật Bản cảnh báo nguy cơ xảy ra động đất cường độ lớn thời gian tới

08:01' - 23/03/2021
BNEWS Ủy ban Điều tra động đất cảnh báo, người dân tại tỉnh Miyagi và khu vực xung quanh cần sẵn sàng tâm lý ứng phó với nguy cơ xảy ra trận động đất mạnh khoảng 7 độ kèm sóng thần.

Sau trận động đất 6,9 độ ngoài khơi tỉnh Miyagi ngày 20/3 vừa qua, Ủy ban Điều tra động đất của Chính phủ Nhật Bản đã nhóm họp và đưa ra cảnh báo khả năng sẽ xuất hiện một số trận động đất kèm sóng thần tại khu vực này trong thời gian tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Ủy ban đã họp đột xuất trong tối ngày 22/3 để phân tích, đánh giá các dữ liệu quan trắc và đưa ra dự báo sớm cho người dân.

Cuộc họp đã đi đến kết luận, trận động đất ngày 20/3 xảy ra tại điểm nối giữa mảng kiến tạo Thái Bình Dương và đất liền, nhiều khả năng một phần của vị trí dịch chuyển đã chồng lên phía Tây của khu vực xảy ra trận động đất ngoài khơi tỉnh Miyagi 43 năm trước (năm 1978). Do đó dự báo có tới 60-70% nguy cơ sẽ xảy ra một trận động đất lớn, có thể lên tới khoảng 7,4 độ tại khu vực này.

Điểm đáng chú ý của trận động đất ngày 20/3 vừa qua là số địa điểm xảy ra dư chấn có độ lớn 3-4 nhiều hơn số địa điểm xảy ra dư chấn trên dưới 1 độ. Do đó, không loại trừ khả năng các rung chấn mạnh với độ lớn trên dưới 5 sẽ bao phủ diện rộng.

Ủy ban Điều tra động đất cảnh báo, người dân tại tỉnh Miyagi và khu vực xung quanh cần sẵn sàng tâm lý ứng phó với nguy cơ xảy ra trận động đất mạnh khoảng 7 độ kèm sóng thần, cũng như các dư chấn lên tới 5 độ có thể xảy ra trong tương lai gần.

Ngày 12/6/1978, ngoài khơi tỉnh Miyagi xảy ra trận động đất độ lớn 7,4 kèm sóng thần cao 0,6 m, khiến hơn 10.000 người chết và bị thương, gây thiệt hại lớn về vật chất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục