Nhật Bản chuẩn bị mọi phương án đối phó với diễn biến mới ở Trung Đông

14:22' - 08/01/2020
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung thu thập, phân tích thông tin về tình hình khu vực Trung Đông để thông tin và có các phương án bảo vệ công dân Nhật tại khu vực này.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 8/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chủ trì phiên họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) để bàn về tình hình ở Trung Đông trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại khu vực này đang có chiều hướng tăng cao.

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, tại phiên họp của NSC, Thủ tướng Abe đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung thu thập, phân tích thông tin về tình hình khu vực Trung Đông để nhanh chóng thông tin cho người dân một cách nhanh chóng, chính xác và có các phương án bảo vệ công dân Nhật Bản tại khu vực này.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết sẽ liên kết với các nước liên quan và tiến hành các hoạt động ngoại giao để xoa dịu tình hình căng thẳng, tuy nhiên vẫn chuẩn bị sẵn mọi phương án để đối phó với tình trạng bất ổn có thể xảy ra.

Ông Suga cho biết Tokyo sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình tại Trung Đông để có quyết định cuối cùng về chuyến thăm của Thủ tướng Abe tới 3 nước tại khu vực này dự kiến diễn ra vào giữa tháng này. Người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản cho biết thêm nước này không thay đổi kế hoạch cử lực lượng tới Trung Đông và vẫn đang tiến hành mọi công tác chuẩn bị.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết mọi hoạt động của Lực lượng phòng vệ (SDF) tại căn cứ ở Djibouti, nơi cũng có các cơ sở quân sự của Mỹ, hiện không bị ảnh hưởng và chưa có sự thay đổi nào.

Bộ Giao thông Nhật Bản ra tuyên bố cho biết các hoạt động bay trong nội địa và các đường bay quốc tế qua Nhật Bản chưa có gì biến động, tuy nhiên cảnh báo các hãng vận tải biển cần hết sức chú ý khi hoạt động tại các vùng biển gần với khu vực bị Iran phóng tên lửa đạn đạo.

Trong diễn biến có liên quan, lãnh đạo 4 đảng đối lập gồm đảng Dân chủ lập hiến, Dân chủ quốc dân, Cộng sản và Dân chủ xã hội cùng ngày đã nhất trí kêu gọi Chính phủ Nhật Bản rút lại quyết định cử SDF tới Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng như hiện nay. Đề xuất này dự kiến sẽ được nêu ra tại kỳ họp của Quốc hội Nhật Bản dự kiến sẽ được triệu tập từ ngày 20/1 tới đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục