Nhật Bản đặt mục tiêu tăng thị phần ô tô toàn cầu lên 30%
Đây là nội dung trong chiến lược được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cùng với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch vừa công bố, với lần đầu tiên chính phủ đặt thị phần bán ô tô làm mục tiêu.
Theo dự thảo chiến lược số hóa ngành công nghiệp ô tô mà chính phủ sắp công bố, chính phủ sẽ giúp phát triển các nhà sản xuất ô tô trong nước và khuyến khích họ hợp tác và cộng tác vượt ra ngoài phạm vi công ty, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô, nguồn sống của nền kinh tế Nhật Bản trong bối cảnh các công ty Trung Quốc và Mỹ đi đầu trong việc số hóa phương tiện.
Với sự trỗi dậy của các công ty ở Trung Quốc và các nước khác, chiến lược này cảnh báo về sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trên toàn thế giới trong ngành công nghiệp ô tô mà Nhật Bản từ lâu đã rất xuất sắc. Chiến lược này cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được khuyến khích hợp tác và cộng tác với nhau ngoài sự cạnh tranh”, đồng thời trích dẫn ba lĩnh vực hợp tác và cộng tác cụ thể: (1) phát triển phần mềm, (2) dịch vụ xe tự lái và (3) sử dụng dữ liệu.
SDV là phương tiện được trang bị chức năng liên lạc và có thể được cập nhật thông qua kết nối Internet, bổ sung thêm các chức năng mới và nâng cao hiệu suất. Định nghĩa về SDV khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất ô tô, nhưng chiến lược của chính phủ định nghĩa chúng là phương tiện có hệ thống điều khiển có thể cập nhật, bao gồm cả lái xe.
Chiến lược này ước tính 41 triệu phương tiện SDV sẽ được sử dụng trên toàn thế giới vào năm 2030 và đặt mục tiêu 12 triệu SDV của Nhật Bản sẽ được sử dụng trên toàn thế giới trong cùng năm đó.
Chiến lược này dự đoán 64 triệu SDV sẽ được bán trên toàn cầu vào năm 2035 và đặt mục tiêu duy trì thị phần tổng hợp của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở mức 30%.
Hiện các hãng xe Nhật Bản chiếm tổng cộng 30% thị phần ô tô toàn cầu, bao gồm cả xe chạy xăng, trong khi thị phần xe điện (EV) của họ được cho là chỉ chiếm vài điểm phần trăm. Do phần lớn SDV sẽ chạy bằng điện nên chiến lược này cũng nhằm mục đích tăng cường sản xuất SDV hybrid, vì xe hybrid là sản phẩm đặc biệt của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Hợp tác phát triển phần mềm là chìa khóa để thực hiện chiến lược. Toyota Motor Corp., Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. đang xem xét bắt đầu hợp tác trong năm tài chính 2025 để chuẩn hóa nền tảng cơ bản đóng vai trò liên kết giữa phần mềm và hệ thống.
Việc hiện thực hóa chiến lược sẽ cho phép các bộ phận và phần mềm từ các nhà sản xuất ô tô khác nhau được cài đặt trên khắp các công ty, mang lại hiệu quả phát triển cao hơn. Các công ty này cũng sẽ đẩy nhanh việc phát triển chung các chất bán dẫn tiên tiến cho ô tô và các sản phẩm khác.
Đối với dịch vụ xe tự lái, chính phủ đang xem xét thành lập một công ty liên doanh mới để vận hành xe tải tự lái. Biện pháp này nhằm giải quyết cái gọi là “vấn đề hậu cần năm 2024”, đề cập đến tình trạng thiếu tài xế xe tải dự kiến - giả định rằng phương tiện tự lái của công ty mới sẽ được sử dụng để vận chuyển giữa các trung tâm thương mại lớn. Chính phủ có kế hoạch triển khai làn đường dành riêng cho xe tự lái trên các phần của Đường cao tốc Shin-Tomei vào năm tài chính 2024.
Để thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu giữa các công ty, chính phủ sẽ tạo ra một hệ thống chia sẻ dữ liệu về sản xuất, sử dụng và tiêu hủy ô tô trong năm tài chính 2025. Chính phủ cũng dự định chia sẻ thông tin về các khu vực bị thiên tai và chuỗi cung ứng chất bán dẫn cũng như các bộ phận ô tô khác. Theo sáng kiến của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, chiến lược này cũng bao gồm kế hoạch thành lập một tổ chức mới nhằm nuôi dưỡng những tài năng.
Giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả phụ tùng, ở mức 70.000 tỷ yen (hơn 449 tỷ USD) mỗi năm, chiếm 20% tổng lô hàng xuất khẩu của Nhật Bản. Ngành công nghiệp này được cho là tạo ra thặng dư thương mại 15.000 tỷ yen hàng năm và tạo ra khoảng 5,5 triệu việc làm.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thủ tục sang tên xe ô tô khi không tìm được chủ cũ
10:01' - 21/05/2024
Đối với trường hợp mua xe cũ qua nhiều đời chủ, nếu không tìm được chủ cũ để làm lại giấy tờ mua bán, người đang sử dụng xe cũ vẫn có thể sang tên xe.
-
Ô tô xe máy
Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất: Toyota Innova và Vios dẫn đầu
07:00' - 21/05/2024
Trong Top 10 mẫu xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 4/2024, Toyota thống trị toàn thị trường ô tô cũ Việt Nam khi chiếm đến 4 mẫu xe, Hyundai và Kia mỗi thương hiệu có 2 mẫu xe.
-
Ô tô xe máy
Thị phần các thương hiệu ô tô cũ được rao bán nhiều nhất
11:39' - 20/05/2024
Tháng 4/2024, thị trường xe cũ tiếp tục chứng kiến sự dao động trong thị phần của các thương hiệu ô tô. Dưới đây là bảng thống kê về thị phần của các hãng xe cũ được rao bán nhiều nhất trong tháng.
-
Ô tô xe máy
Nhật Bản và ASEAN xây dựng chiến lược chung về sản xuất ô tô
08:47' - 20/05/2024
Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang xây dựng chiến lược chung đầu tiên về sản xuất và bán ô tô tại Đông Nam Á, khi xe điện Trung Quốc ngày càng phổ biến tại khu vực này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Đăng ký xe như thế nào sau ngày 1/7/2025?
17:40' - 29/06/2025
Thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, Bộ Công an vừa có hướng dẫn Công an các địa phương về công tác đăng ký xe.
-
Ô tô xe máy
Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại Vũng Áng
14:11' - 29/06/2025
Nhà máy ô tô điện tại Vũng Áng là cơ sở sản xuất thứ hai chính thức đi vào vận hành, đồng thời là dự án thứ 5 trong hệ thống nhà máy đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Sức ép mới đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
07:58' - 29/06/2025
Bộ Thương mại Mỹ cho phép mở rộng danh mục phụ tùng ô tô nhập khẩu chịu thuế 25%, động thái có thể gây thêm sức ép lên ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhất là các nhà sản xuất ở châu Âu và Hàn Quốc.
-
Ô tô xe máy
Ra mắt SUV châu Âu Skoda Kushaq sản xuất tại Việt Nam giá từ 589 triệu đồng
21:04' - 28/06/2025
Ngày 28/6, Skoda Việt Nam chính thức ra mắt mẫu SUV đô thị Skoda Kushaq sản xuất nội địa, đánh dấu bước ngoặt chiến lược với giá từ 589 triệu đồng, thiết kế châu Âu, an toàn 5 sao.
-
Ô tô xe máy
V-Green bắt tay VietinBank tài trợ 4.000 tỷ đồng phát triển trạm sạc VinFast
10:03' - 28/06/2025
V-Green và VietinBank vừa ký kết hợp tác cung cấp gói tín dụng 4.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast, hướng tới mục tiêu thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn ô tô Hyundai đóng góp lớn nhất cho kinh tế Hàn Quốc
08:05' - 28/06/2025
Tập đoàn ô tô Hyundai với 9 công ty thành viên có giá trị đóng góp kinh tế cho Hàn Quốc đạt 359.438,4 tỷ won (265,01 tỷ USD), tăng 6,1% so với một năm 2023, đứng đầu trong số các tập đoàn lớn.
-
Ô tô xe máy
Du lịch hè cho gia đình có trẻ nhỏ: Chuyển hướng tự lái xe, tránh cảnh delay
15:32' - 27/06/2025
Giá vé máy bay tăng cao cùng tình trạng chậm, hoãn chuyến trong mùa cao điểm khiến nhiều gia đình tại Hà Nội ưu tiên sử dụng ô tô cá nhân để đi du lịch hè.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với ngân hàng BCA mở rộng mạng lưới xe điện tại Indonesia
09:41' - 27/06/2025
Sáng 27/6, VinFast ký thỏa thuận hợp tác tài chính với PT Bank Central Asia Tbk. (BCA), một trong những ngân hàng tư nhân lớn của Indonesia, mang đến giải pháp tín dụng cho các đối tác ở Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Omoda C7 sắp ra mắt thị trường Việt Nam, cạnh tranh Honda CR-V và Mazda CX-5
09:20' - 27/06/2025
Sau thời gian giới thiệu tại các thị trường quốc tế, mẫu crossover cỡ C Omoda C7 được xác nhận sẽ ra mắt tại Việt Nam trong quý III/2025, với hai phiên bản xăng tăng áp và hybrid sạc điện (PHEV).