Nhật Bản đặt mục tiêu xuất khẩu thực phẩm vượt 1.000 tỷ yen

16:11' - 24/04/2019
BNEWS Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 24/4 cho biết, nước này đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thực phẩm vượt con số 1.000 tỷ yen (8,94 tỷ USD).
Đồ ăn vặt của Nhật được bày bán trong một cửa hàng tại Singapore. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, trong vòng một năm qua, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của nước này đạt 906,8 tỷ yen (8,1 tỷ USD), mức cao nhất từ trước đến nay, bất chấp việc Trung Quốc, Hàn Quốc đưa ra các lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng thực phẩm của Nhật Bản, trong đó có hải sản, do lo ngại về những tác động của thảm họa rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu thực phẩm vượt 1.000 tỷ yen, Chính phủ Nhật Bản từ ngày 25/4 sẽ bắt đầu mở hội nghị những cơ quan liên quan để bàn về một số vấn đề mà Nhật Bản đang phải đối mặt, nảy sinh từ việc xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản đang gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu.

Ông Suga cũng kêu gọi nỗ lực toàn diện của các cơ quan chính phủ nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm, đồng thời mong muốn loại bỏ các rào cản đối với thực phẩm Nhật Bản.

Nhật Bản đang hối thúc Hàn Quốc dỡ bỏ những quy định hạn chế nhập khẩu hải sản của Nhật Bản được Seoul áp dụng sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Trong cuộc gặp giữa người đứng đầu Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Kenji Kanasugi, và người đồng cấp Hàn Quốc Kim Yong Kil đang ở thăm Tokyo, ông Kanasugi khẳng định hải sản của Nhật Bản không nhiễm phóng xạ và hoàn toàn đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 14/4, trong cuộc đối thoại kinh tế, thương mại Nhật - Trung, phía Nhật Bản cũng đề xuất Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu hải sản và thịt bò.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục