Nhật Bản ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

15:24' - 30/11/2021
BNEWS Ngày 30/11, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Hãng Kyodo dẫn nguồn thạo tin cho biết một nhà ngoại giao Namibia khoảng 30 tuổi được phát hiện nhiễm biến thể Omicron sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 khi tới sân bay Narita (Tokyo) hôm 28/11 vừa qua.
Tại Australia, chính quyền sở tại ngày 30/11 cho biết một du khách quốc tế nhiều khả năng nhiễm biến thể Omicron đã có một thời gian dài sống trong cộng đồng khi cơ quan chức năng đang khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và những địa điểm mà người này từng đến.

Giới chức y tế bang New South Wales thông báo xét nghiệm ban đầu "cho thấy rõ ràng" rằng du khách trên đã nhiễm biến thể Omicron. Trong tuần qua, trước khi các biện pháp siết chặt biên giới mới nhất được triển khai, du khách tiêm phòng đầy đủ này đã ghé qua một trung tâm mua sắm sầm uất ở thành phố Sydney tại thời điểm có khả năng lây truyền bệnh.

Tất cả các hành khách đi cùng chuyến bay của người này đã được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ.

Nếu thông tin trên được xác nhận chính thức, tổng số ca nhiễm biến thể mới Omicron tại Australia sẽ tăng lên thành 6 ca. Hiện tất cả các ca này đều đã được cách ly, không có triệu chứng mắc COVID-19 hoặc triệu chứng nhẹ.

Giới chức sở tại hiện đang tiến hành giải mã khẩn cấp bộ gene của 2 mẫu bệnh phẩm khác nhằm xác định xem liệu các trường hợp này có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Các thông tin cập nhật trên được đưa ra tại thời điểm chính quyền cấp liên bang và cấp bang tại Australia nhóm họp khẩn để xem xét các biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ lây lan biến thể Omicron.
Cùng ngày, hãng tin PTI dẫn nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết ít nhất 1.000 du khách từ các quốc gia châu Phi đã đến thành phố Mumbai. Châu Phi là nơi phát hiện biến thể Omicron làm dấy lên lo ngại bùng phát dịch COVID-19 trở lại tại Ấn Độ.

Theo phóng viên TTXVN New Delhi, quan chức phụ trách y tế địa phương cho biết nhà chức trách sân bay thông báo khoảng 1.000 du khách từ các nước châu Phi đã hạ cánh xuống thành phố Mumbai trong hai tuần qua. Giới chức y tế Ấn Độ đã thu thập mẫu bệnh phẩm của những hành khách này để kiểm tra và sẽ sớm có kết quả cụ thể.

Trong bối cảnh nguy cơ xuất hiện biến thể Omicron ngày càng gia tăng, tất cả các bệnh viện và cơ sở y tế lớn của Ấn Độ đang đẩy mạnh chuẩn bị các biện pháp ứng phó, trong đó có hệ thống cung cấp oxy, dự trữ đủ thuốc và bổ sung nhân lực.

Trước đó, ngày 29/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá biến thể Omicron có khả năng lây lan trên toàn thế giới, gây ra nguy cơ toàn cầu ở mức "rất cao", có thể gây ra những hậu quả nặng nề ở những khu vực dịch bệnh lây lan mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục