Nhật Bản ghi nhận mùa Đông ấm bất thường

09:09' - 05/03/2024
BNEWS Số liệu thống kê cho thấy mùa Đông tại Nhật Bản (được tính từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024) có nhiệt độ trung bình cao hơn mức bình thường là 1,27 độ C.

Ngày 4/3, Ủy ban phân tích tình hình thời tiết của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết mùa Đông năm nay tại quốc gia Đông Bắc Á này ấm bất thường với nhiệt độ trung bình được ghi nhận là mức cao thứ 2 kể từ khi bắt đầu công tác thống kê hồi năm 1898.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, số liệu thống kê cho thấy mùa Đông tại Nhật Bản (được tính từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024) có nhiệt độ trung bình cao hơn mức bình thường là 1,27 độ C và cao thứ 2 trong lịch sử, chỉ sau mức kỷ lục 1,43 độ C được ghi nhận trong năm 2020. Trong đó, 31/153 điểm quan sát khí tượng trên cả nước ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay.

Theo các chuyên gia, ngoài ảnh hưởng do Trái Đất nóng lên, một nguyên nhân khác là hiện tượng gió Tây, còn gọi là dòng khí cận nhiệt đới đã đổi hướng nhiều hơn về phía Bắc, gần Nhật Bản, làm gia tăng thêm khoảng thời gian không khí ấm bao phủ lên quốc gia này.

Ngoài ra, hiện tượng trên còn dẫn đến sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm ở một số khu vực trong mùa Đông với khu vực phía Đông Nhật Bản và quần đảo Okinawa/Amami có mức biến động nhiệt độ cao thứ ba trong lịch sử.

Các chuyên gia của JMA cho rằng cùng với việc Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ trung bình 3 mùa liên tiếp (từ mùa Xuân đến mùa Thu năm ngoái), thì đây cũng là hiện tượng thời tiết bất thường và khả năng cao là mùa Hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng kỷ lục.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục