Nhật Bản giảm thuế cho người mua nhà và ô tô

21:09' - 10/12/2020
BNEWS Ngày 10/12, liên minh cầm quyền ở Nhật Bản do đảng Dân chủ Tự do (LDP) lãnh đạo đã thông qua gói cải cách thuế trong tài khóa 2021, trong đó có chính sách giảm thuế cho những người mua nhà và ô tô.

Mục đích của gói cải cách thuế này là hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bên cạnh đó, liên minh cầm quyền cũng muốn khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào các nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và số hóa khi sửa đổi một số quy định liên quan tới thuế công ty.

Trong số các biện pháp khuyến khích người mua nhà có việc mở rộng biện pháp giảm thuế đặc biệt đối với các khoản vay dùng để mua nhà.

Tại thời điểm hiện nay, những người vay tiền để mua nhà tới cuối năm 2020 sẽ được giảm thuế trong 13 năm.

Tuy nhiên, trong gói cải cách thuế trên, liên minh cầm quyền đã đưa ra đề xuất những người ký hợp đồng tín dụng mới trước cuối năm 2022 cũng được hưởng chính sách đó.

Đối với thuế tài sản, ban đầu, Chính phủ Nhật Bản dự định tăng sắc thuế này trong tài khóa 2021 do giá đất có xu hướng tăng trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, trong gói cải cách thuế trên, Chính phủ Nhật Bản đề xuất giữ nguyên như tài khóa 2020 ở tất cả các khu vực thương mại và dân cư, nơi dự kiến sẽ tăng thuế suất thuế tài sản.

Điều này một phần do giá đất đã giảm sau khi dịch COVID-19 bùng phát, một phần nhằm giúp giảm bớt gánh nặng tài chính đối với người nộp thuế.

Nhằm khuyến khích người dân mua ô tô, chính sách giảm thuế hiện hành đối với những người sở hữu ô tô thân thiện với môi trường sẽ được gia hạn thêm 2 năm, tới tháng 5/2023.

Tuy nhiên, các điều kiện để được giảm thuế đối với các loại xe thân thiện môi trường sẽ được siết chặt bằng việc ban hành các tiêu chuẩn môi trường mới đối với xe ô tô.

Chính sách thuế đối với các dòng xe thế hệ mới không chỉ nhằm kích cầu mà còn thúc đẩy việc sử dụng các loại xe điện và các loại xe ô tô khác thân thiện với môi trường nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa khí thải CO2 vào năm 2050 mà Thủ tướng Yoshihide Suga đã công bố vào cuối tháng 10.

Trong nỗ lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp cắt giảm khí thải CO2, Chính phủ Nhật Bản sẽ giảm tới 10% giá trị đầu tư cho các nỗ lực cắt giảm khí thải CO2 từ thuế công ty.

Liên quan tới vấn đề số hóa, Chính phủ Nhật Bản sẽ ưu đãi thuế đối với các công ty thường xuyên trao đổi dữ liệu với các công ty khác thông qua các dịch vụ điện toán đám mây. Bên cạnh đó, một số thủ tục thuế cũng sẽ được số hóa.

Mặt khác, nhằm đưa Nhật Bản trở thành trung tâm tài chính quốc tế quan trọng, các biện pháp khuyến khích về thuế đối với những người nước ngoài cư trú dài hạn cũng sẽ được thực hiện. Đáng chú ý, các tài sản ở nước ngoài của những người cư trú ở Nhật Bản trên 10 năm, vốn đang phải chịu thuế thừa kế, sẽ được miễn thuế.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép các công ty chưa niêm yết, bao gồm cả các quỹ đầu tư, đưa phần tiền thưởng cho các lãnh đạo vào chi phí kinh doanh nhằm giúp họ giảm thuế công ty.

Theo dự kiến, các dự luật liên quan tới gói cải cách thuế này sẽ được đệ trình lên Quốc hội trong kỳ họp thường niên vào đầu năm tới. Nếu được triển khai, gói cải cách thuế này sẽ khiến nguồn thu từ thuế của Nhật Bản giảm từ 50.000 tỷ yen đến 60.000 tỷ yen (478-574 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục