Nhật Bản giới thiệu công nghệ RPF trong xử lý rác thải

17:06' - 08/03/2018
BNEWS Rác thải được sử dụng để tái chế thành viên đốt RPF – nhiên liệu tạo ra lượng nhiệt tương đương than đá, vừa góp phần giải quyết vấn đề xử lý rác vừa mang lại một nguồn chất đốt thay thế than đá.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Rác thải được sử dụng để tái chế thành viên đốt RPF (refuse paper and plastic fuel – nhiên liệu từ nhựa và giấy thải) – nhiên liệu tạo ra lượng nhiệt tương đương than đá, vừa góp phần giải quyết vấn đề xử lý rác vừa mang lại một nguồn chất đốt thay thế than đá.

Đó là công nghệ mà công ty Ogawa Econos (Nhật Bản) giới thiệu đến Cần Thơ trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố ngày 8/3.

Ông Satoru Ogawa, Giám đốc công ty cho biết: Việc dùng rác sản xuất viên đốt RPF đã được các nước tiên tiến trên thế giới ứng dụng rộng rãi, nhằm thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch như than đá, than cốc bởi chúng rẻ hơn rất nhiều và thân thiện với môi trường.

Nhiên liệu đốt RPF được sản xuất bằng cách băm nhỏ và phơi khô nguyên liệu giấy và nhựa thải, sau đó hoá rắn những gì còn sót lại.

Nhiên liệu này có thể tạo ra lượng nhiệt lớn hơn 20-30% so với than đá.

Tại Nhật Bản, rất nhiều công ty sản xuất giấy và xi măng đang sử dụng loại nhiên liệu này. Lý do là bởi nhiên liệu RPF chỉ có giá bằng một nửa than đá, có thể thay thế hoặc dùng chung với than đá.

Công nghệ này đã được ứng dụng hơn 30 năm tại Nhật Bản, tuy nhiên, tại Việt Nam mới chỉ dừng lại ở mức độ manh nha, khiến hầu hết rác thải đều áp dụng hình thức xử lý là chôn lấp, vừa ô nhiễm môi trường, vừa lãng phí nhiên liệu.

“Việc chôn lấp gây tốn diện tích đất, trong khi những thành phần như nhựa sẽ không phân hủy, còn các thành phần phân hủy được sẽ sản sinh ra khí metal gây ô nhiễm. Việc tái chế rác thành viên đốt RPF giúp tận dụng nguồn tài nguyên lãng phí đó. Mỗi năm, công ty có thể xử lý 17.000 tấn rác cho Cần Thơ.” – Ông Satoru Ogawa nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố, ông Đào Anh Dũng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ việc sử dụng công nghệ tái chế rác tạo nhiên liệu RPF.

Hiện Cần Thơ đã ký hợp đồng với một công ty nước ngoài trong lĩnh vực xử lý rác thải, tháng 6/2018 công ty này sẽ đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, công suất của nhà máy này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu xử lý rác của thành phố.

Do đó, thành phố rất mong đợi và tạo mọi điều kiện cho công ty Ogawa Econos tìm hiểu, khảo sát và tiến hành xây dựng nhà máy tại Cần Thơ, trước mắt là tại huyện Cờ Đỏ.

Thông qua dự án này, ông Dũng kỳ vọng sẽ bước đầu tuyên truyền đến người dân ý thức phân loại rác tại nguồn.

Bởi khi người dân phân loại rác từ hộ gia đình thì sẽ giảm lượng nhân công phải làm việc đó tại nhà máy xử lý rác, đồng nghĩa với giảm chi phí sản xuất ra viên đốt RPF./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục