Nhật Bản kế hoạch đổi tên chương trình kích cầu du lịch nội địa

10:42' - 17/06/2022
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch đổi tên chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel”, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng tới tất cả 47 tỉnh, thành để giúp vực dậy nền kinh tế sau đại dịch.

Theo kế hoạch trên, Nhật Bản sẽ đổi tên chương trình này thành Kenminwari (có nghĩa Giảm giá cho người dân trong tỉnh” nhằm mang lại hình thành mới cho chương trình này.

Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ điều chỉnh chương trình này nhằm giúp các địa phương ứng phó một cách linh hoạt hơn trong trường hợp dịch COVID-19 tái bùng phát trở lại.

 

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: “Vào nửa đầu tháng Bảy tới, nếu có các bằng chứng chứng minh tình hình dịch bệnh đã cải thiện, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành các biện pháp để kích cầu du lịch trên khắp cả nước, qua đó hỗ trợ nhiều hơn cho ngành du lịch địa phương”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Kishida cũng nhấn mạnh Chính phủ cần giám sát tác động của các biện pháp nới lỏng kiểm soát biên giới và các rủi ro tiềm tàng liên quan tới sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 hoặc các bệnh truyền nhiễm khác như sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ ở  nước ngoài.

Được thực hiện từ đầu tháng 7/2020, chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel” đã phải tạm dừng vào đầu năm 2021 do sự bùng phát của số ca mắc COVID-19. Thay vào đó, kể từ tháng 4/2021, Chính phủ Nhật Bản đã trợ giá cho hoạt động du lịch nội tỉnh của người dân.

Sau đó, phạm vi của chương trình này được mở rộng ra cho hoạt động du lịch sang các tỉnh lân cận vào tháng 11/2021 và cho hoạt động du lịch trong nội vùng vào tháng Tư năm nay. Kể từ ngày 10/6, Nhật Bản tiếp tục mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài.

Tính đến ngày 16/6, có 46 trong tổng số 47 tỉnh, thành ở Nhật Bản đã triển khai các hoạt động giảm giá trên cơ sở chương trình này, trong khi thủ đô Tokyo triển khai một chương trình giảm giá của riêng mình cho các cư dân của thành phố.

Các điều kiện giảm giá rất khác nhau ở mỗi tỉnh, nhưng nhìn chung, người đăng ký phải tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ tới 50% chi phí lưu trú nhưng không quá 5.000 yen/người/đêm và tới 2.000 yen dưới dạng coupon có thể sử dụng để mua bán hoặc ăn uống.

Một khi chương trình này được mở rộng ra toàn quốc, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ nâng mức hỗ trợ lên 8.000 yen/người, trong đó bao gồm cả chi phí lưu trú và đi lại.

Đối với các coupon, Chính phủ Nhật Bản điều chỉnh giá trị của coupon xuống còn 1.000 yen đối với các chuyến du lịch cuối tuần, nhưng tăng giá trị lên 3.000 yen đối với các chuyến du lịch vào ngày thường nhằm hạn chế người dân tập trung đi du lịch vào cuối tuần.

Bên cạnh đó, thời điểm thực hiện chương trình này sẽ do mỗi tỉnh, thành tự quyết định. Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại, mỗi tỉnh, thành có thể ra quyết định tạm dừng chương trình này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục