Nhật Bản kêu gọi các nước sản xuất dầu mỏ tăng nguồn cung

06:30' - 20/10/2023
BNEWS Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno kêu gọi Saudi Arabia và các quốc gia sản xuất dầu mỏ khác tăng nguồn cung để ổn định thị trường toàn cầu.

Ngày 19/10, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno kêu gọi Saudi Arabia và các quốc gia sản xuất dầu mỏ khác tăng nguồn cung để ổn định thị trường toàn cầu do giá nhiên liệu tăng, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel có nguy cơ tác động đến nền kinh tế thế giới.

Phát biểu với báo giới, ông Matsuno cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ hối thúc các nước sản xuất dầu mỏ nắm bắt các cơ hội khác nhau và đóng vai trò dẫn đầu trong việc ổn định thị trường toàn cầu bằng cách tăng sản lượng và đầu tư thúc đẩy sản xuất.

 

Nhật Bản là nước nhập khẩu dầu thô nhiều thứ 4 thế giới. Năm ngoái nước này đã nhập khẩu 2,7 triệu thùng/ngày, trong đó hơn 90% nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, với Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait là những nước cung cấp chính.

Nhật Bản là thành viên của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và đã từng phải sử dụng dầu mỏ dự trữ để ứng phó với tình trạng gián đoạn nguồn cung. Lần gần đây nhất Nhật Bản phải sử dụng dầu mỏ dự trữ là năm 2022 sau khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Thị trường năng lượng thế giới đã biến động mạnh sau khi xảy ra xung đột Hamas-Israel ở khu vực Trung Đông nhiều dầu mỏ. Giá dầu Brent đã tăng hơn 5 USD/thùng kể từ khi xung đột bùng phát, nhưng đã giảm bớt trong phiên giao dịch ngày 19/10 sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết không có kế hoạch hành động ngay lập tức trước lời kêu gọi của Iran về việc áp lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Israel./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục