Nhật Bản: Lạm phát cơ bản tháng 6/2021 cao nhất trong 15 tháng

12:00' - 20/07/2021
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản(CPI) của Nhật Bản đã tăng 0,2% trong tháng 6/2021 so với cùng kỳ năm trước và là tốc độ tăng nhanh nhất trong một năm qua.

Đây là một dấu hiệu cho thấy tác động của lạm phát hàng hóa toàn cầu đang ngày càng mở rộng.

Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn nhiều so với các nền kinh tế lớn khác do hoạt động tiêu dùng yếu, qua đó củng cố dự đoán Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ buộc phải duy trì chương trình kích thích khổng lồ trong thời điểm hiện tại.

Mức tăng CPI, bao gồm các sản phẩm dầu nhưng không tính giá thực phẩm tươi sống dễ biến động, phù hợp với dự báo của thị trường là tăng 0,2% và theo sau mức tăng 0,1% trong tháng 5/2021. Đây cũng là mức tăng CPI nhanh nhất kể từ mức tăng 0,4% ghi nhận được trong tháng 3/2020.

Một số nước, trong đó có Mỹ và Anh, đã chứng kiến lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến do nhu cầu phục hồi sau dịch bệnh, gây ra cuộc tranh luận rằng các nước này cần nhanh chóng cắt giảm các biện pháp kích thích kinh tế.

Mặc dù lạm phát hàng hóa toàn cầu đã đẩy giá bán buôn ở Nhật Bản tăng cao, song giá tiêu dùng hầu như không tăng trong bối cảnh các công ty vẫn thận trọng về việc chuyển chi phí cao hơn sang các hộ gia đình.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại buộc chính phủ phải áp đặt tình trạng khẩn cấp mới ở thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic Tokyo từ ngày 19/7 đến ngày 22/8, “phủ mây đen” lên hy vọng về sự phục hồi tăng trưởng kinh tế vững chắc trong tháng 7-9/2021 của các nhà hoạch định chính sách.

Trong các dự báo hàng quý mới được công bố ngày 16/7, BoJ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022 từ 4% xuống 3,8% một phần do các biện pháp hạn chế mới.

Ngân hàng này cũng đã điều chỉnh dự báo CPI lõi của năm nay từ 0,1% lên 0,6%, chủ yếu do giá năng lượng tăng cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục