Nhật Bản: Lạm phát vẫn cách xa mức mục tiêu 2%

10:33' - 21/09/2018
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng “lõi” của Nhật Bản tăng tháng thứ 20 liên tiếp, song vẫn cách khá xa mức lạm phát mục tiêu 2% Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đề ra.
Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản ngày 21/9 công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng “lõi” của nước này trong tháng 8/2018 tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhỉnh hơn mức tăng 0,8% ghi nhận trong tháng 7/2018, giữa bối cảnh chi phí năng lượng tăng.
Kết quả này đồng nghĩa với việc chỉ số giá tiêu dùng “lõi” – không tính giá thực phẩm biến động – của Nhật Bản tăng tháng thứ 20 liên tiếp, song vẫn cách khá xa mức lạm phát mục tiêu 2% Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đề ra. Trong khi đó, giá tiêu dùng tính cả giá thực phẩm tươi tăng 1,3%, do giá rau tăng.
Các sản phẩm dầu như xăng và dầu hỏa đóng góp nhiều nhất cho đà tăng giá tiêu dùng. Trong khi đó, giá quần áo và đồ gia dụng như tủ lạnh thấp hơn, cho thấy chi tiêu hộ gia đình không đủ mạnh để khuyến khích các công ty gia tăng giá thành.
Người đại diện Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết chưa đầy 50% các mặt hàng được khảo sát chứng kiến giá tăng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2013, một dấu hiệu cho thấy lạm phát chưa lan rộng.
BoJ hiện vẫn gặp khó khăn trong việc đẩy lạm phát lên bất chấp các nỗ lực mạnh tay triển khai chính sách nới lỏng tiền tệ trong hơn 5 năm. BoJ đầu tuần này đã quyết định duy trì chính sách lãi suất siêu thấp và hoạt động mua tài sản quy mô lớn. Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda phủ nhận việc BoJ sớm bình thường hóa chính sách tiền tệ.
>>>Nhật Bản: Lạm phát tiếp tục tăng nhưng vẫn xa mục tiêu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục