Nhật Bản: Lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng tháng thứ 36 liên tiếp

12:17' - 03/10/2019
BNEWS Trong tháng 9/2019, lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã tăng trưởng tháng thứ 36 liên tiếp, nhưng với tốc độ chậm hơn so với tháng 8/2018.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu nội địa vững mạnh tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế Nhật Bản trước khi chương trình tăng thuế tiêu dùng bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 10/2019. 

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ của Ngân hàng Jibun (Nhật Bản) đã giảm xuống 52,8 trong tháng Chín so với 53,3 trong tháng Tám.

Joe Hayes, nhà kinh tế tại IHS Markit, nhận định ngành dịch vụ tiếp tục là động lực hỗ trợ đà tăng trưởng của kinh tế Nhật Bản.

Các nhà hoạch định chính sách đang hy vọng chi tiêu của hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ đủ mạnh để bù đắp tác động tiêu cực từ sự sụt giảm kéo dài 9 tháng của lĩnh vực xuất khẩu, phần lớn do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Thống kê cho thấy sản lượng chế tạo của Nhật Bản giảm hơn mạnh hơn dự kiến trong tháng Tám. Dữ liệu này là tín hiệu cảnh báo rằng nền kinh tế và các nhà sản xuất đang chịu tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Thành viên ban điều hành Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Yukitoshi Funo ngày 3/10 đã lên tiếng cảnh báo về những áp lực gia tăng từ sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Ông cũng nhắc lại về sự sẵn sàng của BoJ trong việc đối phó với các nguy cơ.

Những kỳ vọng của thị trường vào chương trình nới lỏng tiền tệ của BoJ đã tăng lên, sau khi hồi tháng Bảy ngân hàng này cam kết sẽ sớm hành động.

Trong cuộc họp tháng trước, BoJ đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng bất chấp việc nhiều ngân hàng trung ương khác như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Kết thúc cuộc họp thường kỳ kéo dài hai ngày, Hội đồng Chính sách BoJ đã quyết định giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất dài hạn ở mức khoảng 0%, đồng thời duy trì chương trình mua tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục