Nhật Bản muốn xây dựng mạng lưới cung ứng đất hiếm ổn định tại châu Á - Thái Bình Dương

15:15' - 05/11/2020
BNEWS Hoạt động thử nghiệm kỹ thuật sẽ được tiến hành trong 5 năm tới nhằm kiểm chứng các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và tính kinh tế.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định sẽ hỗ trợ các công ty thương mại lớn của Nhật Bản tiến hành thử nghiệm kiểm chứng kỹ thuật tinh chế đất hiếm nhằm sớm hình thành mạng lưới cung ứng nguồn đất hiếm ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp nước này.
Theo đài truyền hình NHK, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ kinh phí cho các công ty thương mại lớn của nước này tiến hành hoạt động thử nghiệm kiểm chứng kỹ thuật tinh chế đất hiếm tại Ấn Độ. Nguồn đất hiếm được các công ty Nhật Bản nhập khẩu từ các quốc gia như Australia... Hoạt động thử nghiệm kỹ thuật sẽ được tiến hành trong 5 năm tới nhằm kiểm chứng các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và tính kinh tế.
Đất hiếm là nguồn nguyên liệu số lượng ít song lại không thể thiếu trong ngành sản xuất động cơ ô tô điện, thiết bị chính xác trong đồ điện gia dụng... Nhu cầu đất hiếm trên thế giới cũng được dự báo sẽ ngày càng tăng lên. Hiện nay, khoảng 60% đất hiếm sử dụng tại Nhật Bản được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, kỹ thuật tinh chế, sản xuất đất hiếm của Nhật Bản cũng chủ yếu phụ thuộc vào Trung Quốc.
Trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Chính phủ Nhật Bản lo ngại khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng biện pháp hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang thị trường Mỹ, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại đây.

Thông qua biện pháp hỗ trợ lần này, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu sớm hình thành mạng lưới cung ứng đất hiếm ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần đảm bảo vấn đề an ninh kinh tế cho Nhật Bản./.

>>Australia trong cuộc đua đất hiếm với Trung Quốc


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục