Nhật Bản lo ngại về đà giảm giá nhanh của đồng yen

19:20' - 10/06/2022
BNEWS Chính phủ và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 10/6 đã bày tỏ lo ngại về việc đồng yen giảm giá mạnh gần đây.
Trong một tuyên bố chung hiếm hoi, Chính phủ và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 10/6 đã bày tỏ lo ngại về việc đồng yen giảm giá mạnh gần đây, đồng thời đưa ra cảnh báo cao nhất cho đến nay rằng Tokyo có thể can thiệp để hỗ trợ đồng nội tệ, khi đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm.

 
Trả lời phóng viên sau cuộc họp với các quan chức BoJ, Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Masato Kanda cho hay Chính phủ Nhật Bản sẽ "phản ứng linh hoạt bằng tất cả các biện pháp được đưa ra để thảo luận”.

Ông Kanda từ chối cho biết về việc Chính phủ Nhật Bản có thể đàm phán với các nước khác để cùng tham gia thị trường hay không.

Sau tuyên bố trên, đồng USD đã giảm 0,7% so với đồng yen, giao dịch ở mức một USD đổi 133,41 yen.

Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Itochu tại Tokyo, cho biết chính phủ có thể can thiệp nếu đồng yen giảm xuống dưới 135 yen/USD và bắt đầu rơi tự do. Đó là thời điểm chính phủ thực sự cần phải vào cuộc. Tuy nhiên, sự can thiệp này sẽ là đơn phương từ Nhật Bản, không có sự tham gia của Mỹ.

Không giống các ngân hàng trung ương lớn khác, hiện đang theo đuổi chính sách tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, BoJ đã nhiều lần cam kết giữ lãi suất ở mức thấp, khiến tài sản của Nhật Bản trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Sự khác biệt về chính sách ngày càng tăng này đã đẩy đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục là 135,2 yen/USD trong ngày 31/1/2002, mức chưa từng có kể từ tháng 10/1998.

Moh Siong Sim, chiến lược gia về tiền tệ tại Bank of Singapore, nhận định điều có thể làm chậm đà mất giá của đồng yen là sự thay đổi trong chính sách, nhưng hiện tại có vẻ như không có dấu hiệu nào cho thấy BoJ lo ngại về lạm phát hoặc tác động của đồng yen yếu đối với điều đó.

Theo ông Moh Siong Sim, tuyên bố chung của chính phủ và BoJ về một sự can thiệp mang hình thức lời nói nhiều hơn là hành động, và sẽ không có bất kỳ tác động nào đến đồng yen.

Do nền kinh tế Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, vì vậy từ trước đến nay Nhật Bản chú trọng vào việc ngăn chặn đồng yen tăng giá mạnh và không can thiệp khi đồng yen sụt giảm.

Việc can thiệp bằng cách mua vào đồng yen rất hiếm khi xảy ra. Lần cuối cùng Nhật Bản can thiệp để hỗ trợ đồng yen là năm 1998, khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á gây ra tình trạng bán tháo đồng yen và dòng vốn nhanh chóng chảy ra khỏi khu vực này. Trước đó, Nhật Bản đã can thiệp để ngăn chặn đồng yen giảm giá là vào năm 1991-1992./.

>>>Chi tiêu hộ gia đình Nhật Bản tiếp tục giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục