Cảnh báo nguy cơ Nhật Bản thiếu điện trầm trọng vào mùa Đông sắp tới

20:41' - 06/06/2022
BNEWS Ngày 6/6, hãng tin Nikkei Asia dự báo Nhật Bản có thể đối mặt với tình trạng thiếu điện vào mùa Đông 2022-2023, theo đó, khoảng 1,1 triệu hộ gia đình sẽ rơi vào cảnh mất điện.

Hệ số an toàn cần đạt 3% để đảm bảo nguồn cung năng ổn định cho vùng đô thị, trong đó có Tokyo và các tỉnh lân cận. Trong khi đó, Nikkei dự báo hệ số này có thể xuống âm 0,6% trong trường hợp mùa Đông lạnh giá. Do đó, vùng đô thị có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu điện ngay từ mùa Hè này.

 

Theo Nikkei, Chính phủ Nhật Bản lo ngại nguy cơ người dân thiếu điện trong mùa Đông sắp tới và dự kiến tình trạng này sẽ là nghiêm trọng nhất kể từ năm 2012 khi các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản dừng hoạt động do sự cố hạt nhân Fukushima sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Nikkei cho rằng Chính phủ Nhật Bản có thể yêu cầu các công ty năng lượng khởi động lại các nhà máy nhiệt điện cũ đã đóng cửa do hết thời gian vận hành, cũng như khởi động lại nhiều nhà máy điện hạt nhân.

Các công ty năng lượng trong nước cũng có thể được chỉ thị đưa ra cảnh báo sớm cho người dân về nguy cơ gián đoạn việc cung cấp điện. 

Trước đó cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno tuyên bố chính phủ sẽ tổ chức một cuộc họp nhằm thảo luận về giá năng lượng tăng cao cũng như sức ép của thực trạng này đối với hệ thống cung cấp của đất nước. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên về vấn đề này trong 5 năm qua.

Trên sàn giao dịch hàng hóa Tokyo ngày 6/6, giá dầu giao sau được giao dịch ở mức 86 yen/lít (tương đương 0,66 USD/lít), mức cao nhất kể từ tháng 7/2008.

Theo Ngân hàng trung ương Nhật Bản, chỉ số giá bán buôn trong tháng 4 vừa qua tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ năm 1981 do giá năng lượng và nguyên liệu thô tiếp tục tăng trong bối cảnh giá đồng yen giảm và xung đột Nga-Ukraine tiếp diễn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục