Nhật Bản mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

06:30' - 26/12/2023
BNEWS Động thái diễn ra trong bối cảnh ngành thủy sản, thực phẩm nước này đang gặp khó khăn về xuất khẩu do vấn đề xả nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Ngày 25/12, Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức một hội nghị cấp Bộ trưởng liên quan đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm, đồng thời thảo luận về việc sửa đổi chiến lược mở rộng xuất khẩu.

 

Động thái diễn ra trong bối cảnh ngành thủy sản, thực phẩm nước này đang gặp khó khăn về xuất khẩu do vấn đề xả nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Theo đó, Nhật Bản sẽ xác định các khu vực ưu tiên mở rộng xuất khẩu đối với mỗi mặt hàng, tập trung vào Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông, đồng thời hỗ trợ phát triển các kênh bán hàng cho doanh nghiệp.

Đối với sò điệp, vốn được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, Nhật Bản đã đặt mục tiêu xuất khẩu sang thị trường mới là Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam trong năm 2025. Trong khi đó, Nhật Bản sẽ tăng cường xuất khẩu thịt bò sang Trung Đông

Chính phủ Nhật Bản cũng dự kiến thành lập các “Khu vực sản xuất xuất khẩu chủ lực” đối với các khu vực được chính phủ xác nhận có mong muốn xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và thực phẩm.

Theo kế hoạch, chính phủ sẽ lựa chọn khoảng 50 khu vực sản xuất trong năm tài chính 2025. Chính phủ cũng tái xác nhận mục tiêu tăng tổng giá trị xuất khẩu ngành này lên 2.000 tỷ yen (khoảng 14,3 tỷ USD) vào năm 2025.

Tại cuộc họp, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy và đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục