Nhật Bản muốn đầu tư công nghệ xử lý nước tại Đồng Nai

14:20' - 01/03/2017
BNEWS Ngày 1/3, đại diện Tập đoàn Kobelco (Nhật Bản) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào dự án cấp nước Nhơn Trạch giai đoạn 2 công suất 100.000 m3/ngày đêm.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh hiện có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với diện tích sử dụng đất trên 10.000ha; trong đó, có hơn 1.000 dự án nước ngoài đầu tư. Đồng Nai có dân số hơn 3 triệu người và dự báo đến năm 2020 nhu cầu cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh trên địa bàn khoảng 1 triệu m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hệ thống cấp nước hiện mới đáp ứng khoảng 400.000 m3/ngày đêm.

Năm 2014, dự án cấp nước Nhơn Trạch 1 đã được xây dựng và đưa vào hoạt động với công suất 100.000 m3/ngày đêm, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản. Hiện Đồng Nai đang tiếp tục triển khai dự án cấp nước Nhơn Trạch 2 (giai đoạn 2) với nguồn vốn vay gần 15 tỷ Yên từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để nâng công suất lên 200.000 m3/ngày đêm.

Đại diện Tập đoàn Kobelco cho biết, ngoài các lĩnh vực về xây dựng, sắt thép và máy móc, hiện Tập đoàn còn có một đơn vị chuyên về lĩnh vực xử lý nước là Kobelco - Eco Solution. Eco Solution hiện đang áp dụng công nghệ lọc để xử lý nước nhằm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường; trong đó, áp dụng 2 phương pháp chính là lọc bằng trọng lực và lọc siphon hở. Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong xử lý nước. Do đó, đại diện Kobelco mong muốn được đầu tư công nghệ xử lý nước này đối với dự án cấp nước Nhơn Trach 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư dự án cấp nước để phục vụ người dân và khu công nghiệp trên địa bàn là cần thiết. Do đó, ông Trần Văn Vĩnh đề nghị các Sở, Ban, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham khảo công nghệ xử lý nước phù hợp nhất để thực hiện dự án xây dựng hệ thống cấp nước Nhơn Trạch 2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục