Nhật Bản nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung LNG

10:06' - 27/09/2024
BNEWS Tập đoàn Mitsubishi Corp. của Nhật Bản sẽ tăng cường sự hiện diện tại các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Malaysia.

Đây là một động thái mới nhằm giúp Nhật Bản đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng trong thời gian tới. Theo kế hoạch, cuối năm tài chính 2024, Mitsubishi sẽ mua 10% cổ phần tại một nhà máy hóa lỏng khí đốt tự nhiên ở Sarawak, do Tập đoàn Năng lượng nhà nước Malaysia Petronas điều hành.

 

Mitsubishi sẽ hỗ trợ việc bán LNG từ Sarawak cho các công ty điện và khí đốt của Nhật Bản. LNG từ tiểu bang của Malaysia cũng được xuất khẩu sang các thị trường khác, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan.

Ngoài Malaysia, LNG Canada - một dự án chung của Mitsubishi với Shell, Petronas và các đối tác khác - dự kiến sẽ đi vào hoạt động tại bờ biển Thái Bình Dương của Canada vào khoảng năm 2025. Mitsubishi nắm giữ 15% cổ phần trong dự án, tương đương với công suất hàng năm khoảng 2,1 triệu tấn.

Mitsubishi là doanh nghiệp LNG lớn nhất của Nhật Bản, với tổng công suất toàn cầu là 12,2 triệu tấn một năm. Các dự án ở Malaysia và Canada sẽ đưa con số này lên khoảng 15,1 triệu tấn trong năm tài chính 2025.

Nhu cầu về LNG đang tăng trên toàn thế giới khi các quốc gia tìm kiếm một giải pháp thay thế sạch hơn cho than. Shell dự đoán rằng giao dịch LNG toàn cầu sẽ tăng từ khoảng 400 triệu tấn vào năm 2023 lên khoảng 625 triệu tấn vào năm 2040.

Nhật Bản đang phải vật lộn để tăng cường nhập khẩu nhiên liệu từ các nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính, Mỹ, Australia, Qatar và Nga cùng nhau chiếm khoảng 70% lượng xuất khẩu LNG toàn cầu.

Tuy nhiên, những bất ổn về địa chính trị khiến Nhật Bản phải tìm kiếm nguồn cung khác ngoài các quốc gia sản xuất LNG hàng đầu. Vào tháng 7/2024, Mitsui đã quyết định nắm giữ 10% cổ phần trong dự án Ruwais tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2028. Khoản đầu tư khoảng 550 triệu USD sẽ nâng công suất LNG của Mitsui lên khoảng 9 triệu tấn/năm từ 8 triệu tấn/năm hiện nay.

Tháng 3/2024, Sumitomo Corp. và Sojitz cho biết đã mua lại cổ phần trong một dự án LNG của Australia thông qua LNG Japan, trong khi Mitsubishi và Inpex cũng đã đầu tư vào một dự án ở Indonesia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục