Nhật Bản nới quy định thị thực cho phép sinh viên nước ngoài tìm được việc làm

15:33' - 01/03/2024
BNEWS Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các quy định về thị thực để mở rộng phạm vi ngành nghề sinh viên nước ngoài được phép ở lại và tìm việc làm ở nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 29/2, Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các quy định về thị thực để mở rộng phạm vi ngành nghề sinh viên nước ngoài được phép ở lại và tìm việc làm ở nước này, nhằm đáp lại lời kêu gọi từ giới doanh nghiệp và học thuật về giải quyết tình trạng thiếu nhân lực.

Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản cho biết chính phủ sẽ cho phép sinh viên đã hoàn thành chương trình học tại các trường dạy nghề kỹ thuật do nhà nước chỉ định làm việc trong các lĩnh vực không nhất thiết liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực họ học chuyên ngành.

 

Theo hướng dẫn mới, cơ quan này sẽ “đánh giá linh hoạt” mức độ phù hợp của những sinh viên tốt nghiệp các trường dạy nghề được Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ phê duyệt để đáp ứng một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như cung cấp hơn 300 giờ học nhằm mục đích giúp sinh viên nâng cao hiểu biết về Nhật Bản.

Ngoài ra, chính phủ cũng mở rộng phạm vi ngành nghề sinh viên nước ngoài có thể ở lại Nhật Bản để làm việc theo thị thực "hoạt động được chỉ định", một tình trạng cư trú khác cho phép làm việc ở những khu vực rộng lớn hơn. Loại thị thực này trước đây chỉ dành cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc cao học.

Theo Cục Xuất nhập cảnh, các trường kỹ thuật do nhà nước chỉ định sẽ cung cấp các chương trình đặc biệt, bao gồm đào tạo thực hành tại các công ty. Biện pháp mới này dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 3.000 sinh viên nước ngoài mỗi năm ở lại Nhật Bản để làm việc.

Trước đây, nhiều sinh viên nước ngoài, ngay cả khi họ đã có được trình độ kỹ thuật và tiếng Nhật nhất định tại các trường kỹ thuật, vẫn phải quay về nước sau khi không tìm được nơi làm việc phù hợp với kỹ năng hoặc kiến thức đã học.

Nhiều sinh viên nước ngoài làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp từ những trường dạy nghề như vậy sẽ có được tư cách lưu trú “Kỹ sư/Chuyên gia”. Các hướng dẫn trước đây quy định rằng công việc của họ phải liên quan mật thiết đến ngành nghề chính được đào tạo.

Giờ đây, thị thực nay có thể được cấp cho những sinh viên có kỹ năng tiếng Nhật cao và thành tích học tập tương đương với bằng cử nhân, bao gồm cả những người đã hoàn thành chương trình 4 năm tại một trường kỹ thuật được chỉ định.

Theo khảo sát của Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản được thực hiện vào năm tài chính 2021, trong số 2.000 sinh viên nước ngoài theo học tại các trường kỹ thuật trong nước, khoảng 75% cho biết họ muốn làm việc tại Nhật Bản.

Các biện pháp mới được đưa ra sau khi một hội đồng chính phủ đề xuất vào tháng 4/2023 nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho sinh viên nước ngoài tìm việc làm ở Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục