Nhật Bản phân bổ thêm khoảng 100 tỷ yen để tái thiết các khu vực bị động đất

10:31' - 26/02/2024
BNEWS Dự kiến trong những ngày tới, Nội các Nhật Bản sẽ phê duyệt phương án phân bổ ngân sách bổ sung này.
Ngày 25/2, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ nước này có kế hoạch phân bổ thêm khoảng 100 tỷ yen (tương đương 665 triệu USD) để tái thiết các khu vực ở bán đảo Noto chịu ảnh hưởng của trận động đất xảy ra ngay ngày đầu năm mới.

Phát biểu với báo giới sau chuyến thị sát thứ hai đến tỉnh Ishikawa kể từ khi xảy ra động đất, Thủ tướng Kishida nêu rõ khoản ngân sách khẩn cấp nói trên được trích từ nguồn quỹ dự phòng trong tài khóa 2023 (kết thúc ngày 31/3/2024). Khoản tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các biện pháp tái thiết, trong đó có việc mở rộng phạm vi cung cấp gói hỗ trợ lên tới 6 triệu yen (gần 40.000 USD) cho mỗi hộ gia đình nuôi con nhỏ. Ngoài ra, một phần nguồn tiền cũng được dành để xây các nhà xưởng tạm thời vào tháng Tư tới nhằm hỗ trợ các ngành công nghiệp truyền thống ở địa phương.

Dự kiến trong những ngày tới, Nội các Nhật Bản sẽ phê duyệt phương án phân bổ ngân sách bổ sung này.

Đây là lần thứ ba Chính phủ Nhật Bản trích ngân sách từ nguồn dự phòng để phục vụ công tác tái thiết bán đảo Noto sau trận động đất hồi đầu năm. Nếu ngân sách mới được thông qua, tổng chi tiêu cho nỗ lực tái thiết sau động đất ở Nhật Bản sẽ lên tới hơn 260 tỷ yen.

Trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1/1 tại tỉnh Ishikawa, cùng hàng trăm dư chấn sau đó, đã ảnh hưởng đến bán đảo Noto và các khu vực xung quanh tỉnh này. Tính đến ngày 10/2, chính quyền tỉnh Ishikawa xác nhận động đất đã khiến 241 người thiệt mạng, 11 người mất tích, khoảng 60.000 ngôi nhà bị hư hại, hơn 13.000 người phải sơ tán tạm thời, hơn 34.000 hộ gia đình vẫn chưa có nước sinh hoạt và khoảng 1.500 hộ gia đình bị mất điện. Công tác khắc phục hậu quả động đất vẫn đang được Chính phủ Nhật Bản và chính quyền địa phương khẩn trương tiến hành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục