Nhật Bản phê duyệt bộ xét nghiệm máu chẩn đoán bệnh Alzheimer

07:16' - 23/12/2022
BNEWS Ngày 22/12, công ty Sysmex (Nhật Bản) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho biết nước này đã phê duyệt bộ xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh Alzheimer.

Động thái này được cho là có thể góp phần vào công tác chẩn đoán căn bệnh đang gây ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên toàn cầu.

Theo Sysmex, công ty này đang nỗ lực để đưa ra thị trường sớm nhất có thể bộ xét nghiệm đo nồng độ của một loại protein được coi là dấu hiệu để chẩn đoán bệnh Alzheimer.

Sysmex đang phát triển một công nghệ để xác định nhanh hơn và dễ dàng hơn nồng độ amyloid beta trong não nhằm giải quyết các vấn đề trong chẩn đoán bệnh Alzheimer.

Không giống như các phương pháp xét nghiệm thông thường, bộ xét nghiệm này cho phép xét nghiệm bằng máu, theo đó giảm gánh nặng về thể chất, tinh thần và tài chính cho bệnh nhân.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh Alzheimer hiện nay rất tốn kém và xâm lấn, thường liên quan đến chụp cắt lớp não hoặc chọc dò tủy sống.

Hiệp hội Alzheimer có trụ sở tại Mỹ cho rằng hiện nhu cầu về các công cụ chẩn đoán đơn giản, dễ sử dụng, giá rẻ và không xâm lấn như xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh Alzheimer là rất cấp thiết.

Tháng trước, dữ liệu nghiên cứu cho thấy loại thuốc mới lecanemab đã làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở bệnh nhân Alzheimer tới 27% trong 18 tháng.

Các tác dụng phụ của loại thuốc này là chảy máu não và phù não nhưng đây vẫn được cho là "lựa chọn điều trị thực sự" cho những người mắc chứng giảm nhận thức.

Đối với bệnh Alzheimer, 2 loại protein quan trọng là tau và amyloid beta tích tụ thành các mảng hoặc các đám rối, từ đó khiến các tế bào não chết dần và dẫn đến teo não./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục