Nhật Bản sẵn sàng đối phó biến động trên thị trường ngoại hối

09:55' - 18/10/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki tuyên bố nước này sẵn sàng thực hiện các biện pháp “thích hợp” để đối phó với biến động trên thị trường ngoại hối.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 32 năm so với USD.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Suzuki khẳng định biến động quá mức của đồng yen do các hành động đầu cơ là không thể chấp nhận, đồng thời cho biết Nhật Bản đang giám sát các diễn biến trên thị trường tiền tệ với cảnh giác cấp bách cao độ.

Trước đó, ngày 22/9, Bộ Tài chính Nhật Bản đã phải can thiệp vào thị trường tiền tệ thông qua nghiệp vụ bán USD mua yen, sau khi tỷ giá của hai đồng tiền này trên thị trường Tokyo đã tăng lên mức 1 USD đổi được 145,9 yen. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998, Nhật Bản phải can thiệp vào thị trường bằng cách bán USD mua yen.

 

Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản đã chi 2.840 tỷ yen (khoảng 19 tỷ USD) để can thiệp thị trường tiền tệ vào tháng trước, có thể chỉ trong một ngày duy nhất là 22/9. Sự can thiệp của Bộ Tài chính Nhật Bản đã giúp giảm áp lực bán đồng yen, nhưng những khác biệt về chính sách tiền tệ giữa Nhật Bản và Mỹ đang khiến đồng yen tiếp tục suy yếu.

Sáng 18/10, đồng yen tiếp tục suy yếu so với "đồng bạc xanh" của Mỹ bất chấp những tuyên bố của Bộ Tài chính Nhật Bản về việc can thiệp để bình ổn thị trường tiền tệ.

Vào lúc 9h00 (giờ địa phương, tức 7h theo giờ Việt Nam), tại thị trường Tokyo, tỷ giá giữa hai đồng tiền được niêm yết ở mức 1 USD đổi được 148,96-99 yen, giảm nhẹ so với tỷ giá 1 USD đổi được 148,97-149,07 trên thị trường New York, song lại tăng so với giá đóng cửa 1 USD đổi được 148,64-65 yen trên thị trường Tokyo vào lúc 17h00 ngày 17/10.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 17/10 trên thị trường New York, tỷ giá đồng yen đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 USD đổi được 149 yen trong 32 năm, khi các kỳ vọng lạm phát tăng củng cố quan điểm cho rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, động lực bán yen cũng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden “không quan ngại” về việc đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Bình luận về những diễn biến trên thị trường tiền tệ, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) Masakazu Tokura dự báo đồng yen có thể tiếp tục "lao dốc"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục