Nhật Bản cam kết thực hiện biện pháp “thích hợp” để bình ổn thị trường tiền tệ

08:15' - 18/10/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 18/10, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki tuyên bố nước này sẵn sàng thực hiện biện pháp “thích hợp” để đối phó với biến động trên thị trường ngoại hối.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi đồng yen giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong vòng 32 năm so với đồng USD.

 

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Suzuki nói: “Không có bất cứ thay đổi nào trong lập trường của chúng tôi rằng chúng tôi sẽ có phản ứng phù hợp”.

Bộ trưởng khẳng định biến động quá mức của đồng yen do các hành động đầu cơ là không thể chấp nhận, đồng thời cho biết Nhật Bản đang giám sát các diễn biến trên thị trường tiền tệ với cảm giác cấp bách cao độ.

Trước đó, hôm 22/9, Bộ Tài chính Nhật Bản đã phải can thiệp vào thị trường tiền tệ thông qua nghiệp vụ bán USD mua yen sau khi tỷ giá giữa hai đồng tiền này trên thị trường Tokyo đã tăng lên mức 145,9 yen/USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998, Nhật Bản phải can thiệp vào thị trường bằng cách bán USD mua yen.

Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản đã chi 2.840 tỷ yen (khoảng 19 tỷ USD) để can thiệp vào thị trường tiền tệ vào tháng trước, có thể chỉ trong một ngày duy nhất là 22/9.

Sự can thiệp của Bộ Tài chính Nhật Bản đã giúp giảm áp lực bán đồng yen, nhưng những khác biệt về chính sách tiền tệ giữa Nhật Bản và Mỹ đang khiến cho đồng yen tiếp tục suy yếu.

Trong bối cảnh đó, hãng tin Kyodo cho biết có những đồn đoán cho rằng trong những ngày gần đây, giới chức Nhật Bản có thể đã âm thầm can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng từ chối xác nhận điều này. Ông nói: “Nói chung, có những thời điểm khi chúng tôi công khai việc can thiệp, nhưng có thời điểm chúng tôi không công bố”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục