Nhật Bản sắp cấp phép cho vaccine của Pfizer

09:43' - 03/02/2021
BNEWS Pfizer đã ký hợp đồng với Nhật Bản để cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 72 triệu dân trong thời gian từ nay tới cuối nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đang lên kế hoạch tổ chức cuộc họp của các chuyên gia để quyết định xem liệu có nên phê duyệt vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer Inc. (Mỹ) hay không.

Hãng tin Jiji Press cho biết trong cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/2 tới, các chuyên gia sẽ “bật đèn xanh” cho loại vaccine này, qua đó cho phép MHLW bắt đầu khởi động quá trình cấp phép nhanh trong trường hợp đặc biệt.

Pfizer đã ký hợp đồng với Nhật Bản để cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 72 triệu dân trong thời gian từ nay tới cuối nay.

Vào tháng 12 năm ngoái, Pfizer đã nộp đơn lên MHLW xin cấp phép lưu hành cho vaccine của hãng, và sau đó, vào cuối tháng Một, hãng này đã nộp dữ liệu về kết quả thử nghiệm lâm sàng bổ sung tiến hành ở Nhật Bản đối với 160 người.

Tuy nhiên, việc tiêm vaccine ở Nhật Bản đang gặp khó khăn do châu Âu hạn chế xuất khẩu loại dược phẩm này. Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, người được Chính phủ giao phụ trách chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19, cho biết trong số vaccine mà Nhật Bản mua, có các vaccine của Pfizer đang được sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu, và những loại sản xuất ở châu Âu lại bị ràng buộc bởi các quy định hạn chế xuất khẩu của Liên minh châu Âu (EU).

Vì vậy, theo ông Kono, Nhật Bản sẽ kêu gọi EU cấp phép xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 sang nước này.

Thủ tướng Yoshihide Suga đặt mục tiêu sẽ khởi động chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Nhật Bản vào giữa tháng này, với đối tượng ưu tiên đầu tiên là các nhân viên y tế.

Việc tiêm phòng đối với người già và những người có bệnh lý nền dự kiến sẽ được triển khai từ tháng Tư.

Trong một diễn biến liên quan khác, số vụ phá sản vì dịch COVID-19 ở Nhật Bản đã vượt ngưỡng 1.000, trong đó các nhà hàng chiếm 18,2%.

Số liệu thống kê của Công ty TNHH Nghiên cứu Tokyo Shoko cho thấy sau khi đạt đỉnh vào tháng 6/2020 với 104 trường hợp, số vụ phá sản ở Nhật Bản đã giảm trong các tháng Bảy và Tám.

Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2020 tới nay, số vụ phá sản lại gia tăng lên mức khoảng 100 trường hợp/tháng.

Mặc dù vậy, tín hiệu tích cực hiện nay là dịch bệnh ở Nhật Bản đang có dấu hiệu lắng dịu sau khi Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp ở 11 tỉnh, thành trong tháng trước.

Các số liệu của MHLW cho thấy số ca nhiễm mới đã đạt mức cao kỷ lục 7.883 người/ngày vào ngày 8/1, khi tình trạng khẩn cấp bắt đầu có hiệu lực ở thủ đô Tokyo và ba tỉnh lân cận.

Sau đó, số ca nhiễm mới trên toàn quốc đã giảm dần và còn 1.792 ca vào ngày 1/2. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới giảm dưới ngưỡng 2.000 ca/ngày kể từ ngày 21/12/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục