Pfizer nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 tại Hàn Quốc

18:22' - 25/01/2021
BNEWS Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine phòng bệnh COVID-19 của hãng này phối hợp với hãng BioNTech (Đức) tại Hàn Quốc.

Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine phòng bệnh COVID-19 của hãng này phối hợp với hãng BioNTech (Đức) tại Hàn Quốc trong bối cảnh quốc gia Đông Bắc Á chuẩn bị triển khai chương trình tiêm chủng vào tháng 2 tới.

Trong thông báo đưa ra ngày 25/1, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc cho biết sẽ xem xét để đưa ra quyết định trong vòng 40 ngày thay vì 180 ngày như dự định trước đó nhằm đẩy nhanh tiến trình phê duyệt và công tác tiêm chủng.

Thông báo nêu rõ: "Hôm nay Pfizer đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine của hãng này được sản xuất tại Bỉ. Chúng tôi sẽ phối hợp với các giám định viên và các chuyên gia bên ngoài để đánh giá kỹ lưỡng độ an toàn và hiệu quả của vaccine này, qua đó giúp người dân có thể được tiếp cận những loại vaccine ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả".

Hàn Quốc cho biết có thể tiếp nhận lô vaccine đầu tiên gồm 100.000 liều vaccine của Pfizer/BioNTech trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (bắt đầu từ ngày 11/2) thông qua cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng để đảm bảo phân phối vaccine đồng đều.

Giới chức nước này đã bắt đầu thành lập các trung tâm tiêm chủng tại 250 địa điểm trên toàn quốc với mục tiêu tiêm chủng cho 70% trong tổng số 52 triệu dân cho đến tháng 9 tới.

Quốc gia này đã đảm bảo được 106 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ cơ chế COVAX, các hãng dược phẩm Pfizer, Moderna (Mỹ), AstraZeneca (Anh) và Johnson & Johnson (Mỹ), đồng thời cũng đang đàm phán với Novavax để mua 40 triệu liều vaccine.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã tiếp nhận thêm 6,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc phát triển, qua đó cho phép nước này tiếp tục triển khai chương trình tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc.

Các hình ảnh được hãng thông tấn Anadolu phát sóng cho thấy các container đang được dỡ xuống tại sân bay Istanbul.

Lô hàng mới này bổ sung vào lô hàng ban đầu gồm 3 triệu liều vaccine mà Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được cách đây gần một tháng.

Bộ Y tế sẽ kiểm tra lô hàng mới, một quy trình mà các chuyên gia y tế nói rằng sẽ mất khoảng hai tuần, trước khi những liều vaccine này được tiêm.

Điều này đồng nghĩa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị có thể chủng ngừa cho 100.000 người/ngày trong hai tuần tới.

Cho tới nay, nước này đã chủng ngừa cho hơn 1,25 triệu người, chủ yếu là nhân viên y tế và người cao tuổi.

Tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận hơn 2,4 triệu ca mắc COVID-19 và 25.073 ca tử vong do dịch bệnh nguy hiểm này.

Số ca mắc đã tăng vọt trong những tháng gần đây, khiến chính phủ phải áp đặt lệnh phong tỏa vào cuối tuần kể từ tháng 12/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục