Nhật Bản sẽ dành 500 tỷ yen để tăng cường an ninh kinh tế

07:20' - 22/11/2021
BNEWS Các nguồn tin chính phủ cho hay Nhật Bản đang nỗ lực để có được khoản tài chính 500 tỷ yen (4,4 tỷ USD) nhằm hỗ trợ phát triển và ứng dụng các công nghệ nhằm tăng cường an ninh kinh tế.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng đối với các công nghệ tiên tiến và lo ngại về Trung Quốc liên quan đến chuyển giao công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tính công khai và minh bạch của thị trường.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch thành lập một quỹ để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh kinh tế trong dài hạn, soạn thảo các dự luật để tăng cường mục tiêu an ninh đó, ngăn chặn “chảy máu” công nghệ và thúc đẩy xây dựng các cơ sở sản xuất vaccine trong nước.

Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, Chính phủ Nhật bản cũng tìm cách hỗ trợ sản xuất chất bán dẫn trong nước với việc đưa ra một chương trình trợ cấp, trong đó nhà máy Kumamoto thuộc Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến sẽ là nhà máy đầu tiên đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Thủ tướng Fumio Kishida đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của an ninh kinh tế, đồng thời bổ nhiệm một bộ trưởng phụ trách vấn đề này khi ông lên nắm quyền vào tháng trước.

Kể từ khi cuộc chiến thương mại thuế quan “ăn miếng trả miếng” giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng năm 2018, các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đã trở nên lo ngại hơn về an ninh kinh tế của đất nước, do nhiều công ty Nhật Bản đã mở rộng hoạt động ở hai quốc gia này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục